Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Các xứ đạo ở Hố Nai: Chung tay khuyến học, khuyến tài


Các xứ đạo ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) rất quan tâm đến công tác giáo dục, khuyến học. Hiện mỗi giáo xứ đều có một ban khuyến học, khuyến tài nhằm tuyên dương các học sinh có thành tích tốt trong học tập, đồng thời tiếp sức, hỗ trợ kịp thời cho học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học có điều kiện tới trường.

Theo thống kê của Ban Bác ái Giáo phận Xuân Lộc, năm 2012, 17 giáo xứ trong Giáo hạt Hố Nai đã đóng góp gần 8,7 tỷ đồng cho công tác bác ái, từ thiện. Trong đó, 1,4 tỷ đồng chi cho công tác khuyến học, khuyến tài với 15.487 lượt học sinh được tặng học bổng.

Giáo xứ Bắc Hải là một trong những giáo xứ tiên phong trong công tác khuyến học. Ông Lưu Đức Thuần, phụ trách khuyến học trong Ban hành giáo cho biết, công tác khuyến học được linh mục chánh xứ, ban hành giáo và nhiều gia đình trong giáo xứ rất quan tâm. Dù đời sống giáo dân trong xứ chưa phải là khá giả, nhưng mọi người luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho công tác khuyến học. Năm 2012, Ban Khuyến học Giáo xứ Bắc Hải đã trao gần 4 ngàn cuốn tập cho học sinh, 20 suất học bổng cho sinh viên nhập học năm đầu (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng). Số tiền tuy nhỏ nhưng tạo sự khích lệ, động viên tinh thần rất tốt trong phong trào thi đua học tập của các em.

Một mô hình khuyến học mạnh khác trong Giáo hạt Hố Nai là Giáo xứ Kẻ Sặt. Suốt 15 năm nay, Ban khuyến học của xứ vận động các mạnh thường quân cùng chung tay vì học sinh nghèo. Hiện nay, nguồn quỹ khuyến học thường xuyên của xứ trên 60 triệu đồng được gửi ngân hàng, tiền lời hàng tháng trích ra đóng học phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2008, tại Giáo xứ Lai Ổn, Trường trung cấp nghề Hòa Bình – trường dạy nghề đầu tiên của Giáo phận Xuân Lộc được UBND tỉnh cấp phép hoạt động ra đời đã góp phần không nhỏ vào công tác đào tạo và dạy nghề. Hiện trường có 308 học viên đang theo học 8 ngành nghề, trong đó có gần 100 em là người thuộc các tôn giáo khác.

Với những gì đã làm được, Giáo hạt Hố Nai luôn là một trong những điểm sáng về việc quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài trong tỉnh.

Văn Chính

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét