Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Đìu hiu thị trường xe máy cuối năm


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

Với giới kinh doanh xe gắn máy thì cuối năm chính là dịp "ăn nên làm ra" với lượng tiêu thụ tăng vọt so với ngày thường. Tuy nhiên năm nay, càng về cuối năm, thị trường xe máy càng trở nên ảm đạm.

Dạo qua thị trường xe máy TP. Biên Hòa cuối năm, dễ dàng nhận thấy sự đìu hiu đó khi lượng xe thì quá nhiều mà khách mua xe rất thưa vắng. Thậm chí, có nhiều cửa hàng ngày qua ngày chỉ lặp lại điệp khúc: nhân viên buổi sáng dắt xe ra lau chùi,  buổi chiều lại dắt xe vào… Các chủ cửa hàng kinh doanh xe đều ngao ngán trước tình hình kinh doanh ế ẩm.

* Thưa vắng khách hàng

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH mô tô Tuấn Hương trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa) cho biết: "Tình hình kinh doanh của công ty cuối năm nay ảm đạm đến không ngờ. Thông thường, vào dịp cuối năm, lượng khách đến mua xe rất đông. Tuy nhiên năm nay, càng những tháng cuối, khách hàng lại càng thưa vắng. Lượng xe bán ra cũng chỉ bằng 50% của năm ngoái". Theo đó, cao điểm như tháng 11 vừa qua, công ty chỉ bán được hơn chục chiếc xe. Hiện doanh nghiệp (DN) đang rơi vào tình trạng thua lỗ do xe tồn kho, vốn liếng "chôn" vào hàng hóa trong khi các chi phí khác vẫn phải trả đều, nếu kéo dài tình trạng này, DN khó cầm cự lâu được. Hiện nhân viên công ty đã quen với cảnh "sáng xếp xe ra, chiều xếp xe vào". "Trước đây, công ty có 2 địa điểm kinh doanh xe máy tại TP. Biên Hòa thì nay chỉ còn một vì lỗ nặng không thể cầm cự được" – ông Tuấn nói. Ông Tuấn cũng cho biết đã nghĩ đến việc chuyển hướng kinh doanh, tuy nhiên, chưa tìm ra mặt hàng thích hợp.

Các cửa hàng xe máy thưa vắng khách.            Ảnh: P.LƯU
Các cửa hàng xe máy thưa vắng khách. Ảnh: P.LƯU

Nhiều công ty, cửa hàng, đại lý xe máy trên địa bàn cũng lâm vào tình trạng tương tự. Anh Nguyễn Dân Quý, Cửa hàng trưởng đại lý xe Honda của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa cho biết, những tháng cuối năm nay, tình hình kinh doanh xe của công ty không mấy sáng sủa. Từ tháng 6 đến nay, sức mua giảm mạnh. Lượng xe bán ra mỗi tháng chỉ đạt trên dưới 200 chiếc, giảm 40% so với năm ngoái. Tuy công ty đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà… nhưng hầu như không kích cầu được là bao.

 * Khó "vực dậy" sức mua

Thông thường, cuối năm chính là mùa bội thu của các công ty kinh doanh xe máy bởi đối với người tiêu dùng Việt Nam, đây là dịp để mua sắm đồ mới trong nhà, trong đó có xe cộ, cũng coi như là món quà tự thưởng cho mình sau một năm làm việc vất vả. Phong trào chơi xe tay ga, đổi xe cũ mua xe mới cũng khiến sức mua tăng mạnh. Do đó, những năm trước đây, càng về cuối năm, giá xe máy ngày càng cao nhưng người mua vẫn hào phóng chi tiền để có được chiếc xe ưng ý. Tuy nhiên, năm nay thì ngược lại, đứng trước thị trường ảm đạm, để kích cầu, các công ty, đại lý xe máy ra sức khuyến mãi hạ giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, bán xe trả góp… mà khách hàng vẫn thưa thớt, có đến cũng chỉ để xem và tham khảo giá cả.

Hầu hết các DN khi được hỏi đều ta thán về tình trạng ế ẩm, xe luôn xếp đầy cửa hàng mà người mua rất ít. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy nhỏ lẻ thậm chí chịu lỗ, giảm giá bán để cạnh tranh nhưng vẫn vắng khách. Đa số các công ty đều cho rằng, so với thời điểm này năm ngoái, mức tiêu thụ xe máy giảm 40-50%. Năm nay, người tiêu dùng đang có xu hướng quay về với các loại xe số, nhất là dòng xe Wave alpha, Wave S,… được các bạn trẻ ưa chuộng. "Sở dĩ dòng xe số đang được ưu ái trở lại là do chi phí mua xe cũng như bảo dưỡng, sửa chữa thấp hơn nhiều so với xe tay ga"- chủ một cửa hàng xe tại TP. Biên Hòa cho biết. 

Theo nhận định chung của giới kinh doanh, nguyên nhân khiến thị trường xe máy trở nên "ảm đạm" như thế là do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu, việc tính toán, đắn đo khi mua sắm là không thể tránh. Do đó đã đẩy thị trường xe rơi vào tình trạng đóng băng ngay ở trong thời điểm được kỳ vọng nhất trong năm.

   Phạm Lưu

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét