Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Giận hộ bạn, bản thân đi tù - Báo Đồng Nai


Trút những ly bia, rượu vào người, chén chú chén anh liên hồi trong một cuộc nhậu đã khiến Nguyễn Quốc Luận (22 tuổi, quê ở tỉnh Bình Thuận) không làm chủ được mình, rồi đánh người gây thương tích.

Trả giá cho hành động dại dột bằng 5 năm tù giam, Luận cảm thấy bàng hoàng và như ngã gục trước vành móng ngựa.

* Ngựa non háu đá

16 giờ 20 ngày 20-9, sau khi đã uống bia, Nguyễn Quốc Luận, Nguyễn Văn Thi, Phạm Phan Trung, Nguyễn Phước Hóa và một số bạn bè làm cùng công ty rủ nhau đến quán cà phê của anh Lê Văn Thơm (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) uống nước. Tại đây, Luận nhìn thấy các anh: Hồ Xuân Trưởng, Nguyễn Phạm Việt, Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Văn Pháp đang ngồi đánh bạc trong quán. Biết Nguyễn Văn Thi và anh Trưởng từng xảy ra đánh nhau, nên Luận rủ Thi đánh Trưởng để trả mối thù cũ.

Vì không muốn khơi lại chuyện đã qua, anh Thi đã khuyên ngăn Luận đừng gây sự. Nhưng máu côn đồ nổi lên, Luận và Hóa vẫn nhặt cây xông vào đánh anh Trưởng. Anh Thi và đám bạn đi cùng đã ra sức can ngăn, rồi giật khúc gỗ trong tay Luận ném đi, nhưng Hóa vẫn kịp xông vào đánh trúng lưng anh Việt. Trong cơn say, máu hung hăng trong người nổi lên, Luận tiếp tục nhặt khúc cây gỗ tươi dài 1,5m xông vào quán đánh anh Trưởng, nhưng không trúng. Bị tấn công, anh Trưởng chạy đến thùng nước đá trong quán lấy con dao chặt đá xông vào đánh Luận, thì bị đối phương dùng cây gỗ giáng xuống đầu, khiến anh ngã xuống bất tỉnh.

Kết quả giám định pháp y kết luận, anh Trưởng bị sưng nề vùng trán trái, nứt sọ thái dương và đỉnh trái, tụ máu ngoài vùng thái dương với thương tích hơn 31%. Còn Luận, sau khi gây án đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

* "Nát" bia, nát cả cuộc đời

Vừa từ Bình Thuận vào Đồng Nai xin việc, Luận may mắn kiếm được việc làm ổn định để có đồng ra, đồng vào giúp cha mẹ già nơi quê nhà. Nhưng đáng tiếc, chưa kịp cầm trên tay tháng lương đầu tiên thì Luận phải lãnh án 5 năm tù. Cay đắng thay cho chàng trai trẻ, khi nghĩ đến cha mẹ già ở quê mà lòng nặng trĩu và hối hận về việc làm sai trái của bản thân.

Miệng khô khốc, những giọt nước mắt mặn đắng chảy dài xuống gò má, Luận lặp đi lặp lại trước tòa: "Bị cáo sai rồi, do say rượu nên bị cáo đã phạm tội, xin tòa cho bị cáo nhẹ án để mau về phụ giúp cha mẹ già".

Khó khăn lắm cha mẹ Luận mới có được đứa con trai duy nhất, nhưng ở cái tuổi đã hơn 60, họ còn phải "diễn cảnh" cha mẹ già lẽo đẽo thăm nuôi con trẻ trong tù. Bảo vệ con được 22 năm qua, nhưng vừa cho con ra đời cho bằng bạn bè, cho biết đây biết đó thì họ lại đau lòng nhìn con chịu cảnh tra tay vào còng, rơi vào vòng lao lý.

Dù đã được chủ tọa phiên tòa giải thích rõ, bị cáo đã quá 18 tuổi, cha mẹ không được quyền tham gia tranh luận bảo vệ con, nhưng khi phiên tòa kết thúc, người mẹ vẫn khư khư ôm chiếc micro nhìn thẳng lên Hội đồng xét xử cầu xin sự tha thứ cho con. Mãi đến khi mọi người ra về hết, người chồng mới ngậm ngùi nuốt từng giọt nước mắt và cầm tay vợ lê từng bước chân nặng nề rời khỏi phòng xử án. Đau lòng hơn nữa khi biết rằng, ở cái tuổi xế chiều, họ lại phải bán luôn miếng đất cắm dùi để có tiền thay con bồi thường cho người bị hại.

Nhìn cảnh neo đơn của gia đình bị cáo Luận mà không khỏi thương cảm. Tránh sao được cái nhìn thiện cảm, nhưng không khỏi xót xa đối với khuôn mặt hiền từ người mẹ, sự khắc khổ của người cha ấy. Nhưng pháp luật luôn khoan hồng với những kẻ thực sự biết ăn năn, hối cải. Tiến sát gần bị cáo, vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa khuyên rằng: "Bị cáo cố gắng cải tạo cho tốt để được mãn hạn tù sớm mà quay về với gia đình. Không bao giờ là quá muộn cho người biết sửa sai".

Tố Tâm

 

 

Source Article from http://www.baodongnai.com.vn/phapluat/201212/Gian-ho-ban-ban-than-di-tu-2208360/



0 nhận xét:

Đăng nhận xét