Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Bao giờ trả lương công nhân?


Anh Nguyễn Đức Lập.
Anh Nguyễn Đức Lập.

Cho công nhân (CN) tạm nghỉ chờ việc, nhưng sau đó Công ty TNHH quốc tế Gia Mỹ, trụ sở tại đường số 2, Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa lại không trả tiền lương cho số lao động này…

Từ tháng 8 đến tháng 10-2012, Công ty TNHH quốc tế Gia Mỹ không có hàng sản xuất, một số CN được tạm ngưng việc, người nghỉ ít nhất 10 ngày, nhiều nhất hơn 1 tháng.

* Nợ… khó đòi

Đại diện cho những người bị tạm nghỉ việc, anh Nguyễn Đức Lập, CN công ty cho hay: "Công ty nợ người ít nhất là 300 ngàn đồng, người nhiều là 5 triệu đồng. Tổng cộng, số tiền nợ của công ty đối với hơn 1 ngàn người đang chờ việc lên đến hàng trăm triệu đồng".

Tới tháng 10 vừa qua, các CN cùng ký tên vào đơn khiếu nại, yêu cầu công ty trả lương, song đến nay, chưa ai được nhận đồng nào. Theo anh Lập, trong hai năm trở lại đây, lãnh đạo công ty liên tục cho nhân viên ngưng việc đột xuất. Vào nhiều thời điểm, có bữa mỗi ca làm khoảng một tiếng đồng hồ là hết hàng. Tuy nhiên, điều đó không làm CN bức xúc bằng thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm, thậm chí rất lạnh lùng của lãnh đạo khi tuyên bố với người lao động rằng: "Không có quy định cụ thể cho chính sách này". Trong khi đó, mỗi tháng lương cơ bản của CN ở đây, người làm tăng ca nhiều cũng chỉ được khoảng 4 triệu đồng. Chính vì vậy, khi bị công ty cho ngưng việc, nhiều CN không có thu nhập nên gia đình gặp khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống". Đáng kể là từ chỗ làm việc cầm chừng, không ít CN chỉ lãnh được chừng 900 ngàn đồng/tháng, đủ trả tiền nhà trọ, điện, nước; mọi chi tiêu khác đều phải đi vay mượn, hoặc sử dụng tiền dành dụm bấy lâu nay. Bức xúc trước việc công ty không trả lương cho CN trong những ngày tạm nghỉ theo đúng Luật Lao động, anh Lập đã làm đơn gửi lãnh đạo, đề nghị nói rõ nguyên nhân. Thế nhưng, thay vì giải thích thì những người có trách nhiệm cứ im lặng. Thấy tình hình không mấy khả quan, anh Lập tiếp tục làm đơn lên Phòng Lao động – thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) TP.Biên Hòa.

* Có biểu hiện trù dập cá nhân?

Sau khi nhận đơn, Phòng LĐ-TBXH có xuống làm việc, tổ chức hòa giải. Trong biên bản ngày 18-10-2012, phía lãnh đạo của Công ty TNHH quốc tế Gia Mỹ cho biết: "Công ty sẽ tiến hành rà soát lại, trường hợp CN làm đơn xin nghỉ việc riêng hoặc về quê thì công ty không trả lương, còn vì lý do không có hàng thì CN sẽ được chi trả theo đúng quy định của luật". Thế nhưng, đến giờ số người bị công ty nợ lương vẫn tiếp tục… mòn mỏi chờ được giải quyết.

Một số người làm việc ở đây đã nhiều năm còn thổ lộ, tình trạng công ty nợ lương CN khi cho ngưng việc tạm thời, không chỉ đến bây giờ mới có mà diễn ra đã hai năm qua. Song những lần đó, không người nào dám lên tiếng nên mọi việc bị chìm vào quên lãng. Đến đợt này, anh Nguyễn Đức Lập đứng ra kêu gọi CN đấu tranh đòi quyền lợi thì mọi người mới mạnh dạn ký vào đơn kiến nghị. Điều đáng lưu ý là hiện nay, khi mọi chuyện chưa được giải quyết rốt ráo thì anh Lập bị chuyển vị trí làm việc một cách hết sức vô lý. Từ nhân viên thống kê, anh Lập xuống làm tạp vụ, với những việc nặng nhọc và mọi trợ cấp đều bị cắt. Không những thế, một vài cán bộ quản lý còn cấm anh Lập xuống xưởng, không được tiếp xúc với công nhân. Ngay cả chuyện anh Lập uống nước hay đi vệ sinh cũng có người theo… giám sát.

Trả lời phóng viên Báo Đồng Nai về đơn khiếu nại của CN, đại diện Ban giám đốc Công ty TNHH quốc tế Gia Mỹ cho rằng: "Vấn đề này là chuyện nội bộ, lãnh đạo công ty đã giải quyết ổn thỏa". Ngoài ra, vị này từ chối tất cả câu hỏi của phóng viên. Trước lời tuyên bố này, đông đảo CN ở đây thẳng thừng tuyên bố: "Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một thông báo nào liên quan đến việc này. Nếu công ty thiếu thiện chí, chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn".

Minh Đăng

 

 

 



1 nhận xét:

  1. Khám bệnh bạch biến ở đâu tốt nhất http://dakhoaaua.vn/nguyen-nhan-bi-benh-bach-bien-va-benh-co-chua-duoc-khong-1677.html/

    Phòng khám đa khoa quốc tế Hcm chuyên khám các bệnh phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, chuẩn đoán bệnh chính xác, dakhoa-tphcm.blogspot.com đem lại hiệu qua cao cho bệnh nhân.
    Cắt bao quy đầu tốt và an toàn ở đâu
    catbaoquydauantoan.com
    Cắt bao quy đầu giá rẻ ở đâu ?
    catbaoquydaugiare.com
    Tìm chổ cắt bao quy đầu cho nam giới
    catbaoquydaunamgioi.com
    Cắt bao quy đầu ở tphcm uy tín
    catbaoquydautphcm.com
    Chi phí cắt bao quy đầu là bao nhiêu tiền
    chiphicatbaoquydau.com

    Trả lờiXóa