Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Cuối năm, cảnh giác với các loại tội phạm


Trên địa bàn TP. Biên Hòa, thời điểm cuối năm, hoạt động của các loại tội phạm hình sự gia tăng, đặc biệt là tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản. Để phòng chống các loại tội phạm, bên cạnh việc tăng cường đấu tranh trấn áp của lực lượng công an, rất cần sự cảnh giác cao độ của người dân.

Đi ngủ không khóa cửa ban công, nghe điện thoại khi đi xe máy trên đường, để xe ở sân nhà nhưng không khóa cổng, ngồi chơi ở công viên, lơ đãng việc bảo vệ tài sản cá nhân… vô tình người dân đã tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tượng cướp giật và trộm cắp tài sản.

* Thủ đoạn liều lĩnh

Cách đây chưa lâu, cửa hàng của chị Hồ Thanh Hồng Ngọc nằm trên đường Võ Thị Sáu đã bị đối tượng trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn đục tường. Đáng nói là do ngôi nhà nằm ngay mặt tiền đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) nhưng buổi tối lại không có người trông coi nên kẻ cắp đã có thời gian gỡ mái tôn và đục tường để vào nhà lấy tài sản. Chị Ngọc cho biết: "Qua vụ việc này, gia đình tôi sẽ bố trí người nhà để trông coi hàng hóa kỹ hơn". Công an TP. Biên Hòa cho biết, hoạt động của loại tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt là hoạt động của các băng nhóm thể hiện tính chuyên nghiệp.

Hàng trăm tang vật vừa bị Công an TP. Biên Hòa bắt và thu giữ.
Hàng trăm tang vật vừa bị Công an TP. Biên Hòa bắt và thu giữ.

Cướp giật ngay giữa ban ngày diễn biến rất phức tạp trên địa bàn thành phố. Chẳng hạn, hai đối tượng Lê Xuân Quang và Nguyễn Văn Cường cùng ngụ ở xã Long Hưng, TP. Biên Hòa vừa bị Công an thành phố bắt giữ với hành vi cướp tài sản. Các đối tượng này đã khai nhận, do thiếu tiền chơi game nên rủ nhau đi cướp. Lợi dụng sơ hở của người đi đường, bọn chúng cướp điện thoại bán để tiêu xài. Chỉ trong 3 ngày, Quang đã thực hiện 2 vụ cướp điện thoại di động của người đi đường.

Thượng tá Trịnh Sáng, Phó trưởng Công an TP. Biên Hòa khuyến cáo: "Mọi người khi lưu thông trên đường không nên nghe điện thoại. Nếu có nhu cầu cần nghe điện thoại, thì hãy dừng hẳn vào vị trí thích hợp đề phòng bị cướp giật. Ngoài ra, những người mang theo túi xách và tài sản khi lưu thông trên đường cần đảm bảo để ở vị trí an toàn".

* Gia tăng tội phạm từ nơi khác đến

Thời điểm cuối năm thường là lúc tội phạm cướp giật, trộm cắp từ TP. Hồ Chí Minh dạt về Biên Hòa tăng cao. Vì vậy, cơ quan công an đang huy động lực lượng để kiểm tra các đối tượng và quản lý chặt chẽ công tác đăng ký tạm trú, đặc biệt là ở các khu nhà trọ. Thượng tá Trịnh Sáng cũng cho biết: "Chúng tôi chỉ đạo cho công an các phường, xã và các đội nghiệp vụ phối hợp quản lý các đối tượng trên địa bàn; đồng thời chủ động phát hiện các đối tượng từ nơi khác đến, nhất là từ TP.Hồ Chí Minh".

Điển hình vừa qua, cơ quan công an vừa triệt phá băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn trèo lên ban công vào lúc nửa đêm và rạng sáng để lấy tài sản do Nguyễn Văn Tuyến (21 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) cầm đầu. Tại cơ quan công an, Tuyến khai nhận chỉ trong thời gian khoảng 3 tháng, băng nhóm này đã gây ra khoảng 50 vụ trộm cắp tại khu vực giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, các đối tượng hoạt động mạnh nhất ở TP. Biên Hòa.

Dự báo thời điểm cuối năm hoạt động của các loại tội phạm sẽ diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là cướp giật và trộm cắp tài sản sẽ gia tăng. Lực lượng công an Biên Hòa đang triển khai đồng bộ các biện pháp để đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, trong đó chú trọng vào các địa bàn, tuyến trọng điểm. Tuy nhiên, để bảo vệ tài sản của bản thân và gia đình, trước hết rất cần nâng cao cảnh giác của mỗi người dân.

Khắc Thiết

 

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét