Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế


Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định về Luật thuế thu nhập cá nhân, trong đó các mức giảm trừ gia cảnh cũng như mức thu nhập căn cứ để xác định người phụ thuộc đều đã được tăng lên.

Theo dự thảo, mức giảm trừ gia cảnh với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng, thay vì 4 triệu đồng/tháng như hiện tại. Ngoài ra, mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng 3,6 triệu đồng/tháng so với quy định hiện hành là 1,6 triệu đồng.

Một điểm mới khác của dự thảo là mức thu nhập bình quân hàng tháng làm căn cứ xác định người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ đã tăng gấp đôi, từ 500.000 đồng/tháng lên 1.000.000 đồng/tháng.

Bên cạnh đó, nghị định cũng nêu rõ những khoản thu nhập không tính vào thu nhập chịu thuế như: khoản hỗ trợ của người sử dụng lao động cho việc khám chữa bệnh hiểm nghèo, khoản tài trợ của các tổ chức từ thiện, nhân đạo được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật dành cho cá nhân chữa bệnh hiểm nghèo,…

Cũng theo dự thảo, các khoản thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam sẽ được miễn thuế.

Một số khoản thu nhập không phải chịu thuế khác được quy định như: Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản; phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương hay thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm…

Ngoài ra, một số đối tượng sẽ được xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo.

Nghị định này dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/7/2013./.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét