Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Chuyện “lùm xùm”của một cán bộ xã


Gần chục người dân tại xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) gửi đơn tố cáo Bí thư Đảng ủy xã Phú Đông Huỳnh Văn Đẹp có những việc làm sai trái…

Đề cập đến đơn tố cáo mình, ông Đẹp cho rằng nhiều người nói quá. Bởi trong quá trình cống hiến, ông luôn thể hiện trách nhiệm là công bộc của dân. Còn trong mắt người dân ở Phú Đông, ông Đẹp có một số thành tích, song khuyết điểm thì nhiều hơn.

* Mượn đất rồi…"quên" trả!

Vụ việc đầu tiên khiến nhân dân địa phương bức xúc là liên quan đến thời gian ông Đẹp giữ chức Phó chủ tịch HĐND xã Phú Đông. Năm 2003, UBND xã chủ trương xây dựng trụ sở ấp Bến Ngự. Sau khi phần nền của trụ sở hoàn thành thì ông Đẹp, nhà ở bên cạnh bèn cho xây rào bao chiếm. Diện tích đất công này rộng 3m, dài 26m bỗng chốc trở thành đất của ông Đẹp. Tiếp đến, ông Đẹp xây phòng karaoke trên phần đất chiếm dụng.

Sân và tường rào nhà ông Đẹp xây lấn ra đường.
Sân và tường rào nhà ông Đẹp xây lấn ra đường.

Nói về lô đất làm trụ sở ấp Bến Ngự, ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Quyền chủ tịch UBND xã Phú Đông, nhiệm kỳ 1999-2004 cho biết, hồi ấy UBND xã có yêu cầu ông Đẹp giải trình thì được giải thích đã báo cáo với ông Tô Ngọc Anh, Bí thư Đảng ủy xã lúc bấy giờ, nhưng ông Anh còn chần chờ. Sau đó, ông Đẹp viện cớ gia đình khó khăn, đất đai ít nên "xin" luôn miếng đất này để cải thiện cuộc sống. Thực sự gia đình ông Đẹp đã có hàng ngàn mét vuông đất khiến nhiều thành viên UBND xã phản đối và cho rằng, không thể tùy tiện biến đất công thành của riêng như vậy.

Trong khi đó, ông Đẹp bảo, phần đất bị mang tiếng bao chiếm thực ra đã mua lại từ nhà đầu tư. Tuy nhiên, bản đồ địa chính xã thì không thể hiện đất cá nhân ông. "Tôi thừa nhận trên giấy tờ là sai. Chính vì vậy, năm 2003 tôi đã đổi một mảnh đất khác rộng 200m2, nằm đối diện phần đất trụ sở ấp" – ông Đẹp phân bua. Giải thích vấn đề này, ông Tô Ngọc Anh khẳng định, việc ông Đẹp khi đó đổi đất chỉ là giải pháp tạm thời, để ông Đẹp không thể lấy cớ chiếm lô đất, mà phải trả lại cho trụ sở ấp.

Vụ việc cứ nhùng nhằng mãi, đến năm 2009, ông Đẹp nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy xã, và tới nay "quên" luôn trách nhiệm trả lại thửa đất đã "mượn" từ năm 2003.

* Lấn đường, lấp rạch…

Xã Phú Đông có chủ trương cấm người dân tự ý lấn chiếm kênh rạch để xây dựng nhà cửa hoặc trồng trọt. Thế nhưng, phần sau nhà của ông Đẹp lại nhô ra khỏi rạch Nhum đến vài thước. Ông V.K., một người dân ở ấp Bến Ngự thất vọng nói: "Người dân xin vét ít đất bùn dưới rạch lên để trồng màu thì xã đòi phạt, trong khi gia đình ông Bí thư Đảng ủy xã lấn đến gần nửa con rạch. Thật là bất công!".

Tiệm karaoke của gia đình ông Đẹp được xây trên đất công.
Tiệm karaoke của gia đình ông Đẹp được xây trên đất công.

Một việc làm khác khiến nhiều người dân thấy chướng mắt chính là sân và tường rào mới xây của ông Đẹp lấn ra sát lề đường Võ Thị Sáu. Ông Lê Quốc Thành, Tổ trưởng Tổ 13, ấp Giồng Ông Đông bức xúc: "Từ đầu cầu Cháy vào ấp thì còn nhìn thấy mốc lộ giới. Nhưng từ nhà ông Bí thư Đảng ủy xã trở đi, việc xây dựng gần đây loạn cả lên, bởi mọi người thấy ông Đẹp xây lấn đất cũng bắt chước làm theo. Đáng chú ý là nhà ông Đẹp xây lấn ra đường nhiều nhất".

Nói về những việc liên quan tới Bí thư Đảng ủy xã Huỳnh Văn Đẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Đông Dương Chí Hùng cho biết, ông có nghe dư luận bàn tán từ lâu về đất trụ sở ấp, nhưng đó là trong giai đoạn trước nên ông không nắm rõ nguồn gốc, và không rõ vì sao không giải quyết dứt điểm. Theo ông Hùng, việc ông Đẹp xây tường rào lấn ra đường, rạch là có. "Chúng tôi sẽ vận động để ông Đẹp di dời phần lấn chiếm rạch vào đúng mốc lộ giới. Về hướng xử lý, chúng tôi đang chờ chỉ đạo từ huyện để giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật" – ông Hùng nhấn mạnh.

Minh Đăng

 

 

 

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét