Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Sẽ kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành về quốc lộ 20, dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A



 

Trước những bức xúc của cử tri và dư luận trong nước, tuần qua Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai đã đi khảo sát và thực hiện giám sát về dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (ĐN 6 và 6A); dự án phục hồi, cải tạo quốc lộ (QL) 20. Đây là những vấn đề quan trọng có liên quan đến nội dung chương trình kỳ họp Quốc hội sắp tới. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, xung quanh vấn đề này.

* Phóng viên: Sau khi làm việc về dự án thủy điện ĐN 6 và 6A, quan điểm của Đoàn ĐBQH tỉnh  và cá nhân ông thế nào về dự án này?

- Ông Trương Văn Vở: Tôi cho rằng nhu cầu cung cấp nguồn điện cho quốc gia là cần thiết, nhưng việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thủy điện ĐN 6 và 6A thì phải cân nhắc đến lợi ích và tác hại của nó. Hai dự án thủy điện này nằm ở Vườn quốc gia Cát Tiên, là khu dự trữ sinh quyển thế giới và đang được làm thủ tục đề nghị Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) xem xét công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, đây là một vinh dự lớn cho Việt Nam. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là di tích quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, Cát Tiên còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường cho cả khu vực Đông Nam bộ. Đây là dự án đang trong giai đoạn đánh giá tác động môi trường, rất cần phải được quan tâm đúng mức. Vấn đề đánh giá tác động môi trường hiện nay không chỉ cử tri lo lắng mà cả ĐBQH cũng lo lắng. Thứ nhất, là vẫn chưa có sự phản biện một cách khách quan của các nhà khoa học. Thứ hai, các bộ và những cơ quan quản lý chuyên môn của Nhà nước đến nay vẫn chưa có ý kiến chính thức.

* Vậy Đoàn ĐBQH sẽ có kiến nghị gì?

- Vấn đề đặt ra là Bộ Tài nguyên – môi trường phải chủ trì phối hợp cùng các bộ có liên quan, như: Khoa học – công nghệ, Văn hóa – thể thao và du lịch để thẩm định, đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng đến di tích quốc gia đặc biệt mà Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận. Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai sẽ có báo cáo kiến nghị Chính phủ quan tâm, nhất là chức năng thẩm định trước khi trình duyệt dự án này. Trước khi Chính phủ quyết định xem xét dự án có triển khai hay không thì phải trình Quốc hội, vì đây là dự án liên quan đến việc sử dụng diện tích rừng của Vườn quốc gia Cát Tiên. Vì theo Nghị quyết số 49/2010/QH12 của Quốc hội, các dự án, công trình sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên… từ 50 hécta trở lên thì phải do Quốc hội quyết định chủ trương.

* Về QL20, sau khi đi kiểm tra thực tế, ông có nhận xét gì?

- QL20 (tổng chiều dài gần 270km, trong đó qua tỉnh Đồng Nai hơn 75km) từ sau ngày giải phóng miền Nam đến nay chưa được đầu tư nâng cấp. Đây là tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển kinh tế – đời sống cho miền Đông và Tây Nguyên, sắp tới đây còn phục vụ vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng  đi qua địa bàn Đồng Nai trên quốc lộ này. Người dân hết sức bức xúc về tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng và  còn cho rằng đây là một tuyến đường "đen"!

Qua khảo sát thực tế cùng với các cơ quan chuyên môn, tôi được biết QL20 qua Đồng Nai từ ít điểm "đen" về tai nạn giao thông thì nay đã tăng lên tới 9 điểm "đen". Trước những bức xúc của nhân dân, Đoàn ĐBQH đã có phản ánh đến Bộ trưởng Bộ Giao thông – vận tải (GTVT). Tháng 1-2012, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo, trong khi chờ hoàn tất dự án khôi phục cải tạo toàn tuyến (dự kiến hoàn thành giữa năm 2015) thì phải duy tu sửa chữa những đoạn xung yếu, nhưng đến nay kết quả còn rất hạn chế, thậm chí chất lượng đường còn tệ hại hơn. Thực tế trên QL20 cho thấy, tình trạng duy tu sửa chữa của đơn vị được Bộ GTVT giao chỉ mang tính chắp vá, không hiệu quả và gây ra lãng phí. Trong khi đó áp lực giao thông ngày một lớn, nhà máy bauxite ở Tân Rai – Lâm Đồng sắp đi vào hoạt động, có thể việc vận chuyển bauxite sẽ diễn ra vào những tháng cuối năm nay. Đường đã xuống cấp nghiêm trọng lại tăng lưu lượng vận chuyển sẽ trở nên nguy hiểm. 

* Vậy tiếng nói của ĐBQH về thực trạng này ra sao?

- Qua khảo sát thực tế và làm việc với các cơ quan liên quan, Đoàn ĐBQH sẽ có báo cáo kiến nghị với Bộ GTVT xem xét về thủ tục đầu tư khôi phục cải tạo QL20 cần phải làm khẩn trương. Bộ cũng cần tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý và đơn vị thi công duy tu QL20 có phương án hiệu quả, tránh tình trạng làm theo kiểu chắp vá, gây lãng phí khiến người dân rất bức xúc. Đây là việc làm cấp thiết để thực hiện tốt Năm An toàn giao thông quốc gia 2012. Thực tế cho thấy, số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này trong 9 tháng của năm 2012 đã tăng 24% so với cùng kỳ năm 2011. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư khôi phục cải tạo lại tuyến đường này và đã khởi công vào tháng 12-2011, nhưng thủ tục đầu tư đến nay vẫn chưa đầy đủ. Hiện mới có 3/11 gói thầu đã được thẩm định, phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Đây cũng là một nút thắt cần phải gỡ để đơn vị thi công sớm triển khai dự án.

Quốc lộ 20 xuống cấp nghiêm trọng khiến giao thông rất khó khăn. Ảnh: K. Giới
Quốc lộ 20 xuống cấp nghiêm trọng khiến giao thông rất khó khăn. Ảnh: K. Giới

* Đã có nhiều cử tri phản ứng về trạm thu phí giao thông đặt ở Định Quán, cá nhân ông thấy thế nào?

- Trạm thu phí trên QL20 đặt ở huyện Định Quán cũng được đoàn ĐBQH khảo sát nắm tình hình. Đoàn sẽ kiến nghị với Bộ GTVT xem xét cơ sở pháp lý cũng như tính hợp lý của việc đặt trạm tại đây. Trạm thu phí này có từ năm 2000 và mới được bàn giao cho đơn vị BOT quản lý thu từ tháng 10-2010, thu phí để đầu tư cho tuyến đường nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng! Rất nhiều người dân bức xúc vì trạm thu phí đặt tại Định Quán, trong khi chính QL20 qua Đồng Nai đang bị hư hỏng nặng nề, lại thu phí để đầu tư cho một tuyến đường QL20 nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng. Cá nhân tôi nghĩ, nếu trạm thu phí này di dời lên địa bàn giáp ranh giữa Đồng Nai và Lâm Đồng sẽ hợp lý hơn.

* Xin cảm ơn ông!

Xuân Phú – Khắc Giới (thực hiện)

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét