Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Giá rau cao hơn thịt, cá



 

Hiện giá rau xà lách Đà Lạt đứng ở mức 70 ngàn đồng/kg, cao hơn các loại cá đồng, thịt gà công nghiệp khoảng 20 ngàn đồng. Giá rau được cho là đã lên đỉnh, nhưng sẽ khó giảm ngay vì cần thời gian cho vụ mùa mới.

Theo Ban quản lý một số chợ bán lẻ trên địa bàn TP. Biên Hòa, thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm hiện khá ổn định, chỉ riêng rau xanh đang "sốt" giá. Mưa bão kéo dài cả tháng khiến cho giá rau không ngừng leo thang suốt thời gian qua. Giá rau ăn lá đang đứng ở mức kỷ lục, nhiều loạt tăng gấp đôi so với đầu tháng trước. Một số rau củ Trung Quốc, như: khoai tây, cà rốt, bắp cải… giá cũng tăng vài ngàn đồng/kg so với trước. Nhìn chung, sức mua trên thị trường khá chậm.

Chị Thanh, tiểu thương tại chợ Biên Hòa cho biết, một quán ăn đặt mua rau của chị thường có đơn hàng chỉ khoảng 400 ngàn đồng thì nay tăng lên 800 ngàn đồng dù lượng không đổi. "Có khách hỏi mua một kg rau cải ngọt, nghe báo giá 25 ngàn đồng/kg, họ cứ tưởng mình đùa. Rau muống cũng lên mức 17 ngàn đồng/kg, dù trước đó chưa bao giờ vượt quá giá 10 ngàn"  – chị Thanh nói. Không chỉ người mua mà tiểu thương cũng mệt mỏi bởi giá rau, vì phải liên tục giải thích với khách mà lượng hàng bán ra chỉ bằng một nửa so với trước.

Ông Vũ Văn Chương, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau Trường An (huyện Xuân Lộc) chia sẻ, mưa bão kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất gieo trồng các loại rau, có vùng mất trắng vì bị ngập úng, nơi trồng được thì tỷ lệ rau hư hao cũng rất nhiều. Tuy giá rau tăng cao, nhưng nông dân hầu như chẳng được hưởng lợi vì rơi vào cảnh mất mùa. Mặt khác, rau bán tại vườn chỉ tăng bằng một phần mức tăng của giá chợ. Theo ông Chương, vòng đời của các loại rau ăn lá thường mất 30 ngày nên ít nhất cần thêm nửa tháng để vào đợt thu hoạch mới.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, đại diện của chợ đầu mối nông sản Hóc Môn cho biết, thời gian qua, lượng rau quả về chợ vẫn khá ổn định, chỉ một số loại rau ăn lá do ảnh hưởng của thời tiết thì giá cả có biến động. Các loại rau củ Trung Quốc do thông tin chứa chất độc hại bị người tiêu dùng thành phố tẩy chay nên giá bỏ mối hiện nay có xu hướng giảm. Nếu giá các loại rau này tại chợ bán lẻ cũng tăng là do "ăn theo" mặt bằng chung của thị trường. "Tuy tỷ lệ hư hao của loại mặt hàng này khá cao trong quá trình vận chuyển, phân phối từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Nhưng mức độ ảnh hưởng chỉ là một phần chứ không phải nguyên nhân chính tạo nên khoảng cách quá lớn giữa chợ đầu mối và tiểu thương bán lẻ" – ông Dũng nói.

Bình Nguyên

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét