Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Quốc lộ 20 bị hư hỏng nặng, tai nạn tăng


(ĐN)- Ngày 12-10, ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tuyến quốc lộ 20. Đoàn đã đi từ Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đến hết huyện Tân Phú để xem thực tế tình hình hư hỏng mặt đường.

Công nhân Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 79 thực hiện dặm vá đường bằng đất trộn đá. Ảnh: V. Nam
Công nhân Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 79 thực hiện dặm vá đường bằng đất trộn đá. Ảnh: V. Nam

Quốc lộ 20 có chiều dài gần 270km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 75km. Bề rộng mặt đường từ 7 – 10m, mặt đường là bê-tông nhựa nóng. Trên tuyến có 3 cầu với trọng tải 25 tấn. Tuyến đường được xây dựng từ năm 1973 và được trung tu năm 1998-2000. Đến nay quốc lộ 20 chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện mặt đường bị rạn nứt, xuất hiện nhiều ổ gà. Một số đoạn trên quốc lộ 20 bị xuống cấp nghiêm trọng  gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Đoạn qua huyện Thống Nhất dài khoảng 17km, đường đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc; hệ thống cống hẹp, hư hỏng không đảm bảo được thoát nước. Vào mùa mưa, đường thường xuyên bị ngập gây cản trở giao thông. Đoạn qua huyện Định Quán qua nhiều khu dân cư đông, có nhiều đèo dốc, mặt đường lồi lõm rất nguy hiểm. Ở huyện Tân Phú cũng có nhiều  vị trí mất an toàn giao thông do mặt đường hư, thường xuyên xảy ra tai nạn.

Tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng khiến tai nạn giao thông tăng. Trong 9 tháng của năm 2012, trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua Đồng Nai, số vụ tai nạn giao thông tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2011, cao thứ nhì sau quốc lộ 1. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông do tránh và sụp ổ gà trên đường.

 Những vấn đề được lãnh đạo các địa phương cũng như người dân nơi đây bức xúc là việc dặm vá mặt đường hư hỏng hiện nay không đảm bảo. Đơn vị thi công sử dụng đất trộn đá để đắp, sau mỗi trận mưa lại trôi hết gây lãng phí và bẩn thêm mặt đường; trạm thu phí Định Quán thu mức phí cao lại không sử dụng để duy tu sửa chữa đường tại đây mà dành cho địa phận tỉnh Lâm Đồng.

 Ông Trương Văn Vở cho rằng, thủ tục đầu tư mở rộng, cải tạo quốc lộ 20 là quá chậm. Đơn vị quản lý quốc lộ 20 phải quan tâm về phương pháp dặm vá và phối hợp để duy tu sửa chữa sao cho hiệu quả. Đoàn cũng ghi nhận những ý kiến của các đơn vị và sẽ có báo cáo với Bộ Giao thông – vận tải.

Được biết, dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đã được Bộ Giao thông – vận tải phê duyệt. Dự án được chia làm 2 thành phần, đoạn qua tỉnh Đồng Nai thuộc dự án thành phần 1, được đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT). Nhà đầu tư là Công ty cổ phần BT20 – Cửu Long. Đường được thiết kế cấp 3 đồng bằng và cấp 3 miền núi. Tổng mức đầu tư hơn 7.648 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 gần 4.590 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành vào giữa năm 2015.

Vân Nam

 

 

 

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét