Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Gắn chặt các hoạt động Đoàn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế


Sáng 12-10, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII, đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy có bài phát biểu quan trọng. Báo Đồng Nai trân trọng trích đăng bài phát biểu của đồng chí, phần nói về những vấn đề cần tập trung trong thời gian tới.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương phát biểu tại Đại hội Tỉnh Đoàn
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương phát biểu tại Đại hội

… Tôi nhất trí cao với các nội dung cơ bản đã nêu trong Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Tỉnh đoàn (khóa VII) trình đại hội. Đề nghị các đồng chí tập trung trí tuệ, thảo luận đánh giá đúng tình hình, tổng kết sâu sắc thực tiễn, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và những biện pháp thiết thực, đạt hiệu quả cao trong nhiệm kỳ mới. Trong  đó cần tập trung một số vấn đề sau đây:

Trước hết, các cấp bộ Đoàn phải xác định và thực hiện đúng chức năng của tổ chức Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; do đó, các hoạt động giáo dục chính trị của tổ chức Đoàn phải thật sáng tạo để góp phần xây dựng lớp thanh niên Đồng Nai giàu lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức công dân, có bản lĩnh chính trị vững vàng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Muốn như vậy phải đổi mới và mở rộng các hình thức sinh hoạt, học tập phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tuyên truyền, nội dung giáo dục tuyên truyền phải hướng vào nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, ý chí thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu và vươn lên làm giàu chính đáng; gương mẫu đi đầu trong xây dựng lối sống mới có kỷ cương, có văn hóa trong thanh niên và trong toàn xã hội, thực hiện tốt phương châm "Lấy thanh niên để giáo dục thanh niên". Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng nhiệm vụ "Tuổi trẻ Đồng Nai học tập và làm theo lời Bác". Kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm với Tổ quốc, với xã hội, lối sống thực dụng, ích kỷ, đua đòi, buông thả. Củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước.

Lê Hồng Phương

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng 2 phong trào "Năm xung kích phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ Tổ quốc" và "Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp". Tổ chức Đoàn thanh niên cần tích cực đăng ký, tham gia đảm nhận thực hiện những công trình, phần việc thanh niên hướng vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, như giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, giao thông, trật tự xã hội, cải cách thủ tục hành chính ở địa phương, đơn vị. Gắn chặt các hoạt động của tổ chức Đoàn với các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Phát huy vai trò của tổ chức cơ sở Đoàn trong việc lựa chọn tiêu chí, phương thức hoạt động phù hợp tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Ba là, cần có nhiều hình thức và biện pháp đưa thanh niên tham gia tích cực vào các phong trào cách mạng trên mọi lĩnh vực, đặc biệt ở những địa bàn, vùng sâu, vùng khó khăn, các lĩnh vực cần  đến vai trò tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ. Làm nổi bật vai trò "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên"; chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên vay vốn học tập, học nghề, tạo việc làm cho thanh niên, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo các sân chơi lành mạnh cho thanh niên, quan tâm thanh niên công nhân, học sinh, sinh viên, thanh niên vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh; quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để thiết kế, tổ chức các phong trào, các hoạt động thiết thực, phù hợp với từng đối tượng nhằm thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, có như vậy tổ chức Đoàn mới thực sự là người bạn tin cậy và đồng hành cùng thanh niên, mới cuốn hút và động viên được các tầng lớp thanh niên tích cực tham gia rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức  trẻ, tài năng cho quê hương, đất nước.

Bn là, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng tổ chức và hành động, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và chăm lo giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tránh phô trương, hành chính hóa trong công tác Đoàn. Là tỉnh phát triển công nghiệp, Đồng Nai có rất đông thanh niên đến lao động, học tập và sinh sống, nhưng công tác tập hợp thanh niên ở khu vực này còn hạn chế, vì vậy tôi đề nghị các cấp bộ Đoàn phải đề ra các giải pháp khả thi để tăng cường công tác tập hợp các đối tượng thanh niên, nhất là thanh niên công nhân lao động khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân vào tổ chức Đoàn, Hội; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là trên địa bàn dân cư, vùng đồng bào dân tộc, vùng đồng bào tôn giáo, đó là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng tổ chức Đoàn trong  nhiệm kỳ mới. Cần chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ Đoàn để rèn luyện, thử thách và lựa chọn những cán bộ Đoàn ưu tú, trưởng thành từ phong trào, đủ phẩm chất và năng lực để giới thiệu nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền…

(*) Tựa do Báo Đồng Nai đặt.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét