Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Đìu hiu trang trại cuối năm


Giá heo, gà trong 8 tháng qua luôn nằm dưới giá thành khiến không ít người chăn nuôi thua lỗ nặng. Đã vào cuối năm, nhưng giá bán của 2 mặt hàng trên vẫn chưa có dấu hiệu tăng, khiến những trang trại đang cố cầm cự lâu nay như "ngồi trên lửa".

Đồng Nai là tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển nhất nước, trong đó có khoảng 60% nuôi theo hình thức trang trại. Do đó, không ít trang trại, doanh nghiệp lớn vì duy trì đàn, đợi qua thời điểm khó khăn về giá phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

* Thiệt hại lớn

Giá heo hơi bắt đầu giảm sâu từ tháng 3-2012, khi có thông tin chất cấm tồn dư trong thịt khiến dư luận hoang mang, thịt heo tiêu thụ chậm. Giá heo hơi thời điểm đó đang từ 51-52 ngàn đồng/kg giảm xuống còn 37-38 ngàn đồng/kg. Sau đó, khi thịt heo được "minh oan", giá xuất chuồng vừa mới nhích tăng dần lên được 41-42 ngàn đồng/kg thì lại xảy ra dịch tai xanh kéo dài hơn 1 tháng. Từ đó đến nay, giá chỉ tăng nhẹ 2-3 ngàn đồng/kg rồi lại giảm trở lại, hiện đang ở mức 38-40 ngàn đồng/kg. Với tình hình trên, các trang trại nuôi heo theo quy trình khép kín, dù chủ động được nguồn giống, tự trộn cám cũng phải chịu lỗ từ 300-400 ngàn đồng/tạ heo hơi khi xuất chuồng. Còn các hộ phải mua giống, cám để chăn nuôi thì lỗ đến 500-600 ngàn đồng/tạ.

Trang trại của ông Võ Hữu Thời ở xã Lộc An (huyện Long Thành) đang cố cầm cự đợi giá tăng.  Ảnh: H. GIANG
Trang trại của ông Võ Hữu Thời ở xã Lộc An (huyện Long Thành) đang cố cầm cự đợi giá tăng. Ảnh: H. GIANG

Ông Võ Hữu Thời, chủ một trang trại heo lớn ở xã Lộc An (huyện Long Thành), cho biết: "Nuôi heo hơn 10 năm, chưa khi nào tôi gặp tình trạng giá heo giảm sâu trong một thời gian dài như vậy. Trước đây, giảm lâu nhất cũng chỉ 3 tháng là tăng trở lại, và thường tăng cao nên người chăn nuôi quy mô lớn nếu duy trì được đàn vẫn có lời. Nhưng năm nay, giá heo giảm sâu trong thời gian quá dài làm trang trại nào nuôi càng lớn lỗ càng nhiều. Tôi đang cố gắng cầm cự để duy trì đàn dù hiện nay mỗi tháng lỗ đến 100 triệu đồng".

Không chỉ heo, người nuôi gà năm nay còn "khốn đốn" hơn vì từ đầu năm 2012 đến nay, giá gà thịt thường xuyên nằm dưới giá thành 8-12 ngàn đồng/kg. Ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ trang trại gà ở ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) nói: "Trước đây, gia đình tôi luôn duy trì đàn gà thịt khoảng 70-80 ngàn con. Thế nhưng, năm nay có thời điểm tôi phải nghỉ hẳn vì thua lỗ quá nhiều. Từ đầu năm đến nay, tôi đã lỗ trên 1 tỷ đồng. Hiện đã vào thời điểm cuối năm nhưng tôi cũng chỉ dám nuôi hơn 10 ngàn con".

* Khó cầm cự

Đã giữa tháng 10, song giá heo, gà vẫn chưa dấu hiệu tăng trở lại như những năm trước. Điều này khiến các trang trại chăn nuôi nhấp nhổm không yên, hầu hết các trang trại đều không có ý định tăng đàn. Nhiều nơi còn cho biết, nếu giá heo tiếp tục ở mức thấp như hiện tại từ nay tới giáp tết thì có khi đành… giải nghệ vì không còn đủ khả năng để nuôi.

Ông Nguyễn Công Khanh – chủ trang trại heo tại xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) nói: "Bao nhiêu vốn tích lũy được trong nhiều năm qua tôi đều bỏ ra để cố giữ đàn heo. Tới đây, giá heo không tăng, chắc đành bỏ nghề nuôi heo kiếm việc khác để sinh sống". Hiện nay, một số trang trại có đất rộng đã giảm dần đàn heo chuyển qua nuôi bò, còn một số trang trại chọn cách nuôi gia công cho các công ty lớn, như: Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Japfa Comfeed, Công ty TNHH Emivest…

Theo Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn, hiện có khoảng 250 trang trại chăn nuôi của tỉnh đã chuyển sang nuôi gia công heo, gà cho các công ty trên. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận xét: "Giá heo giảm trong thời gian dài do ảnh hưởng của nguồn thịt nhập khẩu. Hiện chăn nuôi trong nước đang đứng bên bờ vực, nếu Chính phủ tiếp tục cho nhập khẩu thịt và quản lý không tốt lượng thịt heo từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam thì ngành chăn nuôi trong nước sẽ rất lao đao".

Hương Giang

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét