Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16-10): Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng


Phát huy truyền thống ngành kiểm tra của Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Đồng Nai đã và đang góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Năm 2012, ngành Kiểm tra của Đảng kỷ niệm lần thứ 64 ngày truyền thống (16-10-1948 – 16-10-2012) và 36 năm thành lập Ban Kiểm tra Đảng của tỉnh (1-1976). Sự ra đời Ban Kiểm tra của Đảng là một tất yếu khách quan, đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng và xu hướng tồn tại, phát triển của Đảng.

* Từ truyền thống vẻ vang…

Trong từng giai đoạn cách mạng, công tác kiểm tra đã phục vụ đắc lực việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp luôn tuyệt đối trung thành, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nội bộ đoàn kết, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, ngày càng tỏ rõ sự lớn mạnh, trưởng thành và tô thắm thêm truyền thống vẻ vang ngành Kiểm tra của Đảng.

Trao giấy chứng nhận lớp tập huấn công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.  Ảnh: P. Hằng
Trao giấy chứng nhận lớp tập huấn công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Ảnh: P. Hằng

Thông qua việc kiểm tra để sàng lọc đội ngũ đảng viên, giáo dục cho mỗi cán bộ, đảng viên hoạt động trên các lĩnh vực, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn giữ vững bản lĩnh người cộng sản, đạo đức cách mạng, trung thành với Đảng, tận tụy với nhân dân, cần kiệm – liêm chính – chí công – vô tư, gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động lớn trong Đảng, như "3 xây, 3 chống", "xây dựng, chỉnh đốn Đảng", "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí", việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đặc biệt lần đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương 5 (khóa X) ban hành Nghị quyết chuyên đề về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng"; xây dựng Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật với một số nội dung đề xuất mới nhằm tạo điều kiện cho công tác kiểm tra của Đảng được thực hiện tốt hơn.

.*.. Đến tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Từ năm 1986 đến nay, qua các kỳ đại hội, Đảng đều đề ra những chủ trương lớn về chỉnh đốn Đảng, song những hạn chế, yếu kém trong Đảng vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả. Ủy ban Kiểm tra các cấp chưa kịp thời đề xuất những chủ trương, giải pháp tích cực về công tác kiểm tra, giám sát; dũng khí đấu tranh, bản lĩnh kiểm tra, năng lực, trình độ công tác của một bộ phận cán bộ kiểm tra chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; vẫn còn tổ chức Đảng chưa khắc phục được tình trạng buông lỏng quản lý, giáo dục đảng viên và thực hiện chưa nghiêm các nguyên tắc của Đảng; tình trạng cục bộ, bè phái, mất đoàn kết, mất dân chủ "bằng mặt không bằng lòng" vẫn xảy ra ở nhiều nơi; sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo ở một số tổ chức Đảng còn hạn chế; bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân và tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn chưa được đẩy lùi.

Kỷ niệm truyền thống ngành Kiểm tra Đảng năm 2012 có ý nghĩa quan trọng, bởi toàn Đảng đang tập trung cao độ cho đợt sinh hoạt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Trước nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn mới, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 4 (khóa XI), cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; các cấp ủy, tổ chức Đảng chú trọng lãnh đạo, thực hiện thường xuyên nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; cùng với toàn Đảng bộ chủ động, tích cực để ngăn chặn có hiệu quả và đẩy lùi được tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phát huy vai trò gương mẫu trong cán bộ, đảng viên; quan tâm công tác phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Hoàng Thị Lài

 

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét