Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Tổ chức xây dựng Đảng ở vùng đồng bào có đạo


Đồng Nai là tỉnh có số tín đồ theo đạo Công giáo đông nhất cả nước, với 832 ngàn giáo dân (chiếm 35% dân số toàn tỉnh). Tất cả 171/171 xã, phường, thị trấn đều có tín đồ đạo Công giáo sinh sống và công tác.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, công tác vận động quần chúng là người có đạo tham gia các tổ chức chính trị – xã hội được đặc biệt coi trọng và đạt nhiều kết quả nổi bật.

* Chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt…

Đồng chí Vũ Thành Đồng, Trưởng phòng Cơ sở – đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) cho biết, tính đến giữa tháng 11-2011, toàn tỉnh có hơn 1.300 đảng viên là người theo đạo Công giáo. Một số xã, phường, thị trấn có số lượng đảng viên theo đạo Công giáo chiếm tỷ lệ cao, như: Gia Kiệm (huyện Thống Nhất): 72%; Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất): 66,6%; Thanh Sơn (huyện Tân Phú): 60%… Nhiều địa phương còn huy động đông đảo quần chúng nhân dân là đồng bào có đạo tham gia vào các tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương, với tỷ lệ tập hợp từ 80-98%.

Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) cho chức sắc các tôn giáo trong tỉnh.  Ảnh: P. Hằng
Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) cho chức sắc các tôn giáo trong tỉnh. Ảnh: P. Hằng

Để giúp các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị ở xã, phường, thị trấn vùng đồng bào Công giáo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng ở địa phương, năm 2007 Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học về nâng cao chất lượng lãnh đạo chính trị của các tổ chức Đảng trong vùng có đông đồng bào theo đạo Công giáo ở Đồng Nai. Đến nay, đề tài đã được nghiệm thu đạt loại xuất sắc và đang được triển khai ứng dụng thực hiện thí điểm ở gần 60 Đảng bộ cấp xã có đông đồng bào theo đạo Công giáo.

Trên cơ sở nghiên cứu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 2 quy định tạm thời về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ xã và chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ phường, thị trấn trong vùng đông đồng bào theo đạo Công giáo. Đồng thời, các ban Đảng Tỉnh ủy có hướng dẫn nghiệp vụ về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo công tác tôn giáo của Đảng ủy xã, phường, thị trấn vùng đạo Công giáo… "Tất cả các hướng dẫn trên được nghiên cứu xây dựng công phu, cụ thể, thiết thực theo kiểu "cầm tay chỉ việc", cơ sở rất dễ đọc, dễ hiểu, chỉ việc áp dụng và làm được ngay"- đồng chí Vũ Thành Đồng cho biết thêm. 

*… Để phát huy sức mạnh

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng lãnh đạo chính trị các tổ chức Đảng vùng có đông đồng bào theo đạo Công giáo, công tác Đảng, công tác chính trị ở các xã này đã có sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Điển hình như ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) – nơi có cơ sở tôn giáo của đạo Công giáo nhiều nhất tỉnh (với 11 giáo xứ, 5 giáo họ, 1 nhà dòng), thời gian qua đã vận động nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng để làm đường vào các khu dân cư. Ở xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ), giáo xứ Suối Cả đã chủ động bàn bạc cùng ban lãnh đạo ấp họp dân, xây dựng kế hoạch làm đường giao thông cho ấp; trong đó riêng giáo xứ đã góp 300 triệu đồng. Ở phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa), chỉ riêng giáo xứ Trinh Vương đã vận động giáo dân đóng góp được hơn 2,8 tỷ đồng để làm cầu, bê tông hóa hơn 5km đường vào khu dân cư và 1km hệ thống mương thoát nước…

Điều đáng ghi nhận nữa là, nếu như trước đây công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình ở đồng bào Công giáo là vấn đề khó khăn, phức tạp thì nay nhiều nơi đã được các linh mục, ban hành giáo cùng vào cuộc trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo dân về sinh con có trách nhiệm. Nhờ đó, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở các xã, như: Phú Trung, Phú Lâm (huyện Tân Phú); Quang Trung, Gia Kiệm (huyện Thống Nhất); Cẩm Đường, Suối Trầu (huyện Cẩm Mỹ)… đã giảm xuống còn 1%.

Trong khi đó, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ là người theo đạo Công giáo cũng luôn được cấp ủy coi trọng. Theo đó, nhiều địa phương có đội ngũ cán bộ là người theo đạo Công giáo chiếm tỷ lệ cao, như xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất): 95% cán bộ của xã là đồng bào Công giáo. Ở phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa), 85% cấp ủy cơ sở là người theo đạo Công giáo, trong đó có Bí thư Đảng ủy phường. Đối với những Đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc mà đồng chí bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND – UBND xã, phường, thị trấn là người có đạo đều nắm bắt được các nguyên tắc, quy định, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, đoàn kết nội bộ, tổ chức Đảng luôn trong sạch vững mạnh.

Phương Hằng

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét