Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Xuất khẩu nông sản: Cơ hội và thách thức - Báo Đồng Nai


Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2013 xuất khẩu của Việt Nam vẫn gặp khó khăn về giá cả và đầu ra. Tuy nhiên, cơ hội cho xuất khẩu nông sản của cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng vẫn khá rộng mở.

Đồng Nai có 3 loại nông sản có sản lượng xuất khẩu lớn là điều, cà phê và cao su, với các doanh nghiệp (DN) có doanh thu xuất khẩu lớn, như: Công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods), Tổng công ty cao su Đồng Nai và Tổng công ty Tín Nghĩa.

* Cà phê nhiều hứa hẹn

Theo Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn, trong tháng 1- 2013, xuất khẩu cà phê của cả nước đã bứt phá với mức kỷ lục, đạt 191 ngàn tấn với kim ngạch 387 triệu USD, tăng gần 71% cả về số lượng lẫn giá trị so với tháng 1-2012. Thị trường xuất khẩu cà phê lớn của Việt Nam là: Mỹ, Đức, Indonesia. Đây là tín hiệu vui cho nông dân trồng cà phê cả nước và thuận lợi cho các công ty chuyên xuất khẩu nông sản. Riêng Đồng Nai, xuất khẩu cà phê trong tháng 1-2013 đạt trên 22 ngàn tấn, tăng gần 13 ngàn tấn so với tháng 1-2012. Các DN có lượng cà phê xuất khẩu lớn gồm có: Tổng công ty Tín Nghĩa (TP. Biên Hòa) và Công ty TNHH Minh Huy (TX. Long Khánh)…



Công nhân Nông trường cao su Bình Sơn (thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai) đang thu hoạch mủ cao su.           Ảnh : H.Giang
Công nhân Nông trường cao su Bình Sơn (thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai) đang thu hoạch mủ cao su. Ảnh : H.Giang

Bà Dương Lê Ngọc Hạnh, Phó giám đốc Phòng Kinh doanh của Tổng công ty Tín Nghĩa, cho biết: "Năm 2013, Tín Nghĩa dự tính sẽ xuất khẩu 150 ngàn tấn cà phê, tăng 25 ngàn tấn so với năm 2012. Trong đó, thị trường xuất khẩu chính là Mỹ và châu Âu. Giá xuất khẩu trong những tháng đầu năm dao động từ 1.950-2.000 USD/tấn, không có biến động gì nhiều so với cuối năm 2012".

Cũng theo nhận định của bà Hạnh, năm nay thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn khá thuận lợi và đa số các khách hàng truyền thống đều tăng sản lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế thế giới khó khăn nên có thể giá cà phê sẽ chỉ tương đương so với năm 2012.

* Dè dặt cao su

Trong khi xuất khẩu cà phê hứa hẹn một năm nhiều thuận lợi thì xuất khẩu cao su lại khá trầm lắng. Tháng 1-2013, xuất khẩu cao su cả nước đạt 76 ngàn tấn với kim ngạch 182 triệu USD, giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ. Riêng ở Đồng Nai, xuất khẩu cao su trong tháng 1-2013 chỉ đạt khoảng 2 ngàn tấn, giảm gần 18% so với cùng thời kỳ năm 2012. Ông Châu Văn Buôn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cao su Đồng Nai, chia sẻ: "Năm 2012, xuất khẩu cao su của tổng công ty đạt trên 20 ngàn tấn, giá bình quân 64,4 triệu đồng/tấn. Tuy giá xuất khẩu cao su Đồng Nai vẫn cao hơn trung bình cả nước khoảng 2 triệu đồng/tấn, song lại giảm 30% so với năm 2011". Ngoài việc giá mủ cao su xuất đi giảm khá mạnh thì thị trường xuất khẩu cũng tương đối khó khăn, do các khách hàng truyền thống hầu hết đều hạn chế ký các đơn mua hàng dài hạn.

Nhận định về thị trường xuất khẩu cao su trong năm 2013, bà Nguyễn Thị Gái, Tổng giám đốc Tổng công ty cao su Đồng Nai, nói: "Năm nay, thị trường xuất khẩu cao su chưa mấy sáng sủa, đa số các doanh nghiệp nhập khẩu cao su đều dè dặt, chỉ ký hợp đồng ngắn hạn. Do đó, hiếm có khả năng giá mủ tăng cao như năm 2011".

* Xuất khẩu điều chưa phục hồi

Đồng Nai là tỉnh đứng đầu cả nước về xuất khẩu hạt điều nhân. Tuy toàn tỉnh có gần 50 ngàn hécta điều nhưng nguồn nguyên liệu nội địa này chỉ đáp ứng được 70%, số còn lại DN phải nhập khẩu về để sản xuất. Năm 2012, nhập khẩu hạt điều giảm, lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp chế biến điều trong tỉnh còn khá lớn. Trong các quý I, II năm 2013, thị trường xuất khẩu hạt điều nhân vẫn chưa thể phục hồi.

Ông Nguyễn Thái Học, Tổng giám đốc Công ty Donafoods, cho biết: "Nhân hạt điều của Đồng Nai đa số được tiêu thụ sang châu Âu và Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2013, thị trường châu Âu vẫn chưa thể phục hồi, còn thị trường Trung Quốc lại không ổn định. Hiện công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu đến hết tháng 4-2013 với kim ngạch dự kiến 8 triệu USD. Song lượng hàng tồn kho khả năng vẫn sẽ cao hơn so với cùng kỳ năm 2012".

 Tháng 3, nông dân trong tỉnh bắt đầu vụ thu hoạch điều mới, với thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn, giá hạt điều thô nông dân bán ra khó có khả năng tăng cao đột biến như năm 2011 (lên đến gần 40 ngàn đồng/kg).

Hương Giang

 

Source Article from http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201302/Xuat-khau-nong-san-Co-hoi-va-thach-thuc-2219494/



0 nhận xét:

Đăng nhận xét