Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Xông đất công trường cầu đường bộ Đồng Nai


 Công trình cầu đường bộ Đồng Nai tránh cầu Ghềnh đang được khẩn trương thi công. Cán bộ, công nhân thi công cầu này chỉ ăn Tết ngày mùng 1 và ngay ngày mùng 2 đã bắt tay vào làm việc.

 Ông Bùi Văn Liêm, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần tổng công ty công trình đường sắt, là đơn vị thi công phần đúc hẫng cầu Đồng Nai (từ bờ phía phường Bửu Hòa qua cù lao Hiệp Hòa) cho biết, 100% cán bộ, công nhân của công ty đón giao thừa và ăn tết chỉ ngày mùng 1 tại công trường. Đúng 7 giờ sáng mùng 2 tết, cán bộ, công nhân vẫn vào ca như ngày thường.

 

Công trường cầu đường bộ Đồng Nai trong ngày mùng 2 tết.
Công trường cầu đường bộ Đồng Nai trong ngày mùng 2 tết.
Công trường cầu đường bộ Đồng Nai trong ngày mùng 2 tết.

 

ẤM LÒNG NGÀY ĐẦU NĂM

Ông Liêm nói thêm, điều làm ấm lòng mọi người trên công trường là trong ngày ra quân đầu năm, anh em đã được đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương cùng lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa ghé chúc tết, tặng quà. Nhìn các vị lãnh đạo tỉnh, thành phố leo lên cây cầu thang sắt cheo leo cao khoảng 3 tầng nhà để lên đến công trường, anh em kỹ sư, công nhân đang làm việc tại đây rất cảm kích. Những lời thăm hỏi, động viên của lãnh đạo địa phương làm anh em thêm quyết tâm làm việc trong những ngày tết này.

Công nhân Nguyễn Văn Thắng đang điều chỉnh ống thủy lực đẩy khuôn đúc hẫng trong ngày mùng 3 tết.
Công nhân Nguyễn Văn Thắng đang điều chỉnh ống thủy lực đẩy khuôn đúc hẫng trong ngày mùng 3 tết.

  Hầu hết những cán bộ, công nhân đang thi công cầu đều có quê ở miền Trung nên anh em đành ăn tết xa nhà để bảo đảm tiến độ xây cầu theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng. Công nhân Đặng Nguyễn Thắng, quê ở tỉnh Thanh Hóa cho biết, anh tham gia các công trình làm cầu từ năm 2003. Trong đợt thi công cầu ở tỉnh Hậu Giang anh đã quen và lấy vợ miền Tây. Từ đó anh thường ăn tết ở quê vợ. Năm nay anh ăn tết ở công trường vì yêu cầu công việc quá khẩn trương. Dù rất muốn về nhà vì vợ mới sinh con nhưng anh chấp nhận ở lại vì các đồng nghiệp và yêu cầu của đơn vị.

Còn Tổ trưởng kỹ thuật Trần Văn Đạo quê ở Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, dù năm nay ăn tết trên công trường nhưng anh được đơn vị tạo điều kiện cho vợ và 2 con ở quê vào Biên Hòa cùng ăn tết nên rất phấn khởi. Với vị trí cùng các cán bộ khác điều hành khuôn đúc hẫng nhịp cầu chính nên công việc đòi hỏi anh Đạo phải có mặt hàng ngày trên công trường.

Kỹ sư Nguyễn Bình Phương, phụ trách kỹ thuật của công ty cho biết, anh quê ở TP.Huế nhưng còn độc thân nên việc ăn tết xa nhà không có gì đáng buồn lắm. Vào cuối buổi làm việc anh em công nhân cùng ăn uống, quây quần bên nhau sinh hoạt cũng đỡ buồn. Cán bộ, công nhân có gia đình muốn đưa vợ con vào cùng ăn tết thì được công ty tạo điều kiện miễn phí vé xe lửa và bố trí nơi ăn ở riêng biệt. Công ty còn sắm cho các đội thi công các dàn hát karaoke để anh em có điều kiện giải trí lúc rảnh rỗi. Dù ăn tết xa nhà, phải làm việc mấy ngày tết nhưng cán bộ công nhân thi công cầu ở đây rất yên tâm.

NGÀY TẾT TRÊN CÔNG TRƯỜNG

 Giám đốc Bùi Văn Liêm cho biết, thi công cây cầu này có hai đơn vị. Từ bờ Nam phía phường Bửu Hòa do công ty của ông điều hành lo phần việc đúc hẫng các nhịp cầu chính. Phía bờ Bắc do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình 3 (Tổng cục Đường sắt) thi công từ phía xã Hiệp Hòa. Phần việc của công ty này là đúc trụ, gác dầm nên họ khởi công sau những ngày tết.

Cán bộ, công nhân xây cầu đường bộ Đồng nai đang điều chỉnh khuôn đúc hẫng vào ngày mùng 3 tết.
Cán bộ, công nhân xây cầu đường bộ Đồng nai đang điều chỉnh khuôn đúc hẫng vào ngày mùng 3 tết.

Giám đốc Liêm cho biết thêm, dầm cầu chỉ có khẩu độ (chiều dài) tối đa 40 mét và là thanh thẳng nên không thể thực hiện được các nhịp chính làm khoang thông thuyền. Riêng công ty phải đúc hẫng nhịp cầu có khẩu độ đến 90 mét, chiều cao thông thuyền đến 8 mét nên công việc đòi hỏi thi công liên tục để bảo đảm độ đồng nhất bê tông của một nhịp. Do vậy công việc đòi hỏi cán bộ, công nhân phải làm việc 3 ca, ngày nối ngày để bảo đảm việc đổ bê tông nhịp cầu đúng yêu cầu kỹ thuật. Mỗi lần đúc được chiều dài 3 mét, sau 3 ngày bê tông đặc biệt đã đông cứng đạt cường độ 90% và khuôn đúc phải được trượt ra để đúc nối tiếp nhịp cầu.

Kỹ sư Phương cho biết, để bảo đảm an toàn thì mẫu bê tông phải được đưa vào bờ kiểm tra độ chịu lực rồi mới được tiếp tục thi công. Sáng mùng 3 tết, chúng tôi có mặt trên nhịp chính đang được đúc vươn ra giữa dòng sông Đồng Nai nước chảy cuồn cuộn bên dưới. Để lên được đây phải leo lên một cầu thang sắt cheo leo cao hàng chục mét. Người thường leo được lên đây phải thở hổn hển vậy mà công nhân ở đây cứ thoăn thoắt leo lên, leo xuống mà còn mang vác dụng cụ làm việc.

Tổ trưởng kỹ thuật Nguyễn Văn Hòa cho biết, tuy công việc khẩn trương nhưng mọi khâu thi công ở đây đều phải bảo đảm an toàn lao động. Công việc của anh và đồng đội là cân chỉnh xe trượt khuôn đúc hẫng đúng độ cao để ráp nối chính xác với khuôn đúc từ trụ cầu đối diện. Công việc này vừa nặng nhọc vì phải di chuyển khuôn đúc nặng hàng chục tấn, vừa phải chỉnh sửa theo đúng độ cao, độ cong, đường thẳng của nhịp cầu. Nhìn những giọt mồ hôi trên mặt các cán bộ, công nhân đang bơm thủy lực (để đẩy khuôn trượt), hàn xì, quai búa tạ điều chỉnh đường đi của khuôn mới thấy hết cực nhọc của cán bộ, công nhân thi công trên cầu.

Và trong những ngày tết, khi mọi người đang yên vui, đoàn tụ mà anh em lại đang đổ mồ hôi trên công trường càng làm cho công việc của các anh đáng ngợi khen. Ông Nguyễn Văn Sồi là một cư dân ở phường Bửu Hòa. Nhà của ông ngay bờ sông cách cây cầu đang xây này non trăm mét. Ông Sồi cho biết, nhiều đêm thức giấc nhìn ra cây cầu đang dần thành hình thấy ánh đèn hàn xì, nghe tiếng búa của anh em thi công cầu ông rất cảm động và yêu mến tinh thần làm việc của cán bộ, công nhân xây cầu đường bộ Đồng Nai này.

 Giám đốc Bùi Văn Liêm cho biết, với tiến độ thi công hiện nay, dự kiến đến 31-3-2013 cầu đường bộ Đồng Nai sẽ hợp long. Theo đề nghị của UBND TP.Biên Hòa, cầu sẽ được thông xe kỹ thuật vào dịp 30-4 và bàn giao vào ngày kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19-5.

            THANH TOÀN



0 nhận xét:

Đăng nhận xét