Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Lo cho dân đón tết yên vui


* Không để tình trạng cố tình đẩy giá tăng cao

Chiều 18-2 (mùng 9 tết), UBND tỉnh đã làm việc với các sở, ngành, địa phương nghe báo cáo tình hình kinh tế – xã hội, an ninh trật trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Quang cảnh buổi họp
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương phát biểu tại buổi họp

Dịp tết năm nay, ngoài một số mặt hàng tăng cao so với ngày thường, như: bia, thịt bò, còn lại hầu hết các mặt hàng trên thị trường chỉ tăng nhẹ hoặc giữ nguyên giá. Ngoài ra, công tác chăm lo tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn cũng được các sở, ngành, địa phương thực hiện khá tốt.

Đa số các mặt hàng tăng nhẹ

Vào dịp tết năm nay, giá cả các mặt hàng thiết yếu đa số chỉ tăng nhẹ. Nguồn hàng phục vụ cho dịp trước và trong tết khá dồi dào. Các mặt hàng rau, củ quả chỉ tăng 2-5% so với ngày thường. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, công tác phục vụ tết khá chu đáo và triển khai sớm.

Khách mua thịt bình ổn tại Cửa hàng DF. Ảnh: B.NGUYÊN
Khách mua thịt bình ổn tại Cửa hàng DF. Ảnh: B.NGUYÊN

Ông Châu Minh Nguyện, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: "Trong dịp tết chỉ có thịt bò, trứng gà, bia tăng cao, còn hầu hết các mặt hàng thực phẩm chỉ tăng nhẹ. Riêng mặt hàng dầu ăn, đường giảm so với tết năm 2012. Vào ngày mùng 2 Tết Nguyên đán, các chợ đã mở cửa bán lại và giá các mặt hàng chỉ tăng nhẹ so với ngày thường".

 Trước tết, Sở Công thương tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các xã vùng sâu thuộc những huyện: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Thống Nhất, Nhơn Trạch và Trảng Bom để phục vụ người dân mua sắm. Các phiên chợ này thu hút khoảng 24.500 lượt người đến tham quan, mua sắm. Đồng thời, nhiều hợp tác xã (HTX) còn tham gia bán hàng lưu động cho đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Để tránh tình trạng găm hàng, tăng giá quá cao, bán hàng kém chất lượng, ngành công thương đã phối hợp kiểm tra 310 vụ, phát hiện 304 vụ vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa, hàng cấm, hàng giả, hết hạn sử dụng. Tổng số tiền xử phạt hành chính là gần 900 triệu đồng.

Chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần

Trong dịp tết, tỉnh cùng các địa phương, sở, ngành thăm, tặng quà cho các đối tượng cán bộ diện chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ với tổng kinh phí 138 tỷ đồng. Tại các địa phương, ngoài các khoản hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, các huyện, thị, thành đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trên địa bàn đóng góp kinh phí, hiện vật hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Bà Lê Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội cho hay: "Trong dịp Tết Nguyên đán, các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã vận động được nhiều phần quà, tiền tặng cho các gia đình có công, khó khăn với tổng số tiền 138 tỷ đồng. Trong đó, số tiền từ ngân sách hỗ trợ là hơn 71 tỷ đồng, còn lại do các đơn vị, cá nhân mạnh thường quân đóng góp". Cũng theo bà Phượng, số tiền vận động cho dịp tết năm 2013 cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Trần Quang Toại, Phó giám đốc Sở Văn hóa – thể thao và du lịch, ngành văn hóa tổ chức nhiều điểm văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí để người dân trong tỉnh có những điểm vui chơi lành mạnh trong dịp tết. Tại TP. Biên Hòa, có 3 điểm vui chơi lớn là: Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Công viên Biên Hùng và Khu du lịch Bửu Long. Ngoài ra, ngành còn tổ chức nhiều hội thi, như: lân-sư-rồng, chim hót, đua thuyền, chợ hoa, đường hoa để người dân tham quan, thưởng thức. Tại các huyện, thị, 96 trung tâm văn hóa ở các xã trong những ngày tết cũng diễn ra nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục – thể thao thu hút nhiều người dân đến vui chơi, thưởng thức.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái lưu ý, sau Tết Nguyên đán, tình hình kinh tế, xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn vẫn còn nhiều phức tạp. Các sở, ngành, địa phương  phải tiếp tục kiểm tra, theo dõi sát sao lĩnh vực, địa bàn của mình để có những biện pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

 Hương Giang



0 nhận xét:

Đăng nhận xét