Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai: Nỗ lực vượt khó


Năm 2012 là một năm đầy khó khăn đối với Tổng công ty cao su Đồng Nai. Tuy nhiên, nhờ sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng một cách có hiệu quả, tích cực phát huy nội lực, Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai đã lãnh đạo đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra.

Bà Nguyễn Thị Gái, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty cao su Đồng Nai cho biết, cơn bão số 1 trong năm 2012 đã làm gãy đổ hoàn toàn khoảng 500 hécta vườn cây sản xuất kinh doanh; gãy ngang và tróc gốc hơn 200 ngàn cây khác. Điều này đã gây thiệt hại trước mắt và lâu dài cho tổng công ty trên 52 tỷ đồng. Bên cạnh đó, giá mủ cao su thấp cũng khiến cho đơn vị gặp nhiều khó khăn.

* Thực hiện nhiệm vụ trong gian khó

Bằng sự nỗ lực vươn lên, nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh của đơn vị vẫn đạt những kết quả cao. Trong đó, sản lượng khai thác đạt 33.500 tấn, bằng 109% kế hoạch, đem lại doanh thu gần 3 ngàn tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Gái chia sẻ, mặc dù sản lượng khai thác mủ và doanh thu của tổng công ty không bằng năm 2011 nhưng tổng công ty vẫn cố gắng đảm bảo tiền lương cho người lao động với mức bình quân hơn 8 triệu đồng/tháng; duy trì bữa ăn giữa ca cho công nhân trực tiếp sản xuất là 17 ngàn đồng/người/bữa, công nhân xây dựng cơ bản và công nhân khác 15 ngàn đồng/người/bữa. Đồng thời, để giúp đỡ công nhân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình và chăm lo việc học tập cho con em, tổng công ty đã trích 20 tỷ đồng để cho công nhân vay.

Kiểm tra thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy tại Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai. Ảnh: P. Hằng
Kiểm tra thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy tại Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai. Ảnh: P. Hằng

Không chỉ làm nhiệm vụ phát triển kinh tế trong nước, năm qua Tổng công ty cao su Đồng Nai còn trồng mới 590 hécta cao su tại Campuchia, nâng tổng diện tích cao su đã trồng ở nước này lên hơn 6 ngàn hécta. Ngoài ra, tổng công ty cũng trồng 90 hécta tại Lào.

* Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ và người lao động

Xác định nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, người lao động có trình độ là quan trọng, thời gian qua Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai đã rất chú ý công tác này.

Nếu như trước đây trình độ văn hóa của công nhân lao động chủ yếu mới ở bậc tiểu học thì nay tỷ lệ công nhân lao động có trình độ THPT chiếm gần 24% và trình độ THCS gần 62%. Tất cả các chức danh, bộ phận tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu… trong tổng công ty đều phải có trình độ đại học chuyên ngành chính quy và trình độ ngoại ngữ. Riêng năm qua, tổng công ty đã cử đi đào tạo 55 trường hợp về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, tổng công ty đã mở các lớp tại chỗ về trình độ chính trị và chuyên môn cho hơn 1 ngàn cán bộ theo học.

Trong công tác cán bộ, Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai còn quan tâm công tác phát triển Đảng. Theo đó năm 2012, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 129 đảng viên mới, bằng 8,39% so với tổng số đảng viên cuối năm 2011. Hiện nay, Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai có 25 tổ chức cơ sở Đảng với 1.632 đảng viên.

Bên cạnh việc chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, Tổng công ty cao su Đồng Nai cũng rất kiên quyết xử lý, thay thế ngay những cán bộ không đáp ứng yêu cầu công việc để đảm bảo sự lãnh đạo, điều hành ở các đơn vị có hiệu quả. Trong năm qua, tổng công ty đã bổ nhiệm mới 23 cán bộ từ đội trưởng, trưởng – phó phòng ban trở lên; bổ nhiệm lại 9 cán bộ; luân chuyển 5 cán bộ và miễn nhiệm, cho thôi giữ chức vụ đối với 3 trường hợp. Việc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng và đảng viên được Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện thường xuyên để kịp thời xử lý, uốn nắn những trường hợp vi phạm và có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, số đảng viên toàn Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai bị xử lý kỷ luật đã giảm 38,89% so với năm 2011. Số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh chiếm 84%; không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo đã giải quyết đạt 100%. Công tác tuyên truyền, giáo dục người lao động được các đơn vị thường xuyên quán triệt, phát huy tinh thần làm chủ của người lao động nên tình hình tiêu cực, trộm cắp, buôn bán mủ cao su trong nội bộ công nhân giảm nhiều so với năm trước.

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai đã được Tỉnh ủy tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012.

Phương Hằng

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét