Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Xuân Lộc về đích sớm


Xuân Lộc là huyện đầu tiên trong tỉnh có 5 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Không ít người đã đặt câu hỏi: Bí quyết nào để một địa phương có đất đai, khí hậu không mấy thuận lợi so với các địa phương khác lại về đích trước?

Đến cuối năm 2012, huyện Xuân Lộc có 5 xã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới là: Xuân Định, Xuân Phú, Xuân Thọ, Bảo Hòa và Suối Cao. Có được kết quả trên là nhờ nỗ lực lớn của nông dân và cả chính quyền địa phương.

* Đột phá từ sản xuất

Xác định lợi thế chính của địa phương là sản xuất nông nghiệp, ngay từ khi chưa có chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Xuân Lộc đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nâng cao năng suất, hạ chi phí đầu vào để nâng cao thu nhập cho người dân. Qua đó, Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể dễ dàng vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng hạ tầng và các phong trào khác của địa phương. Cách đây hơn 3 năm, khi có chương trình xây dựng NTM, các xã được chọn làm điểm khi áp các tiêu chí vào thực hiện thì có nhiều tiêu chí đã hoàn thành.

Kỹ sư Châu Thanh An (Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai) thăm mô hình cà phê trồng mới lắp hệ thống tưới tiết kiệm, rút ngắn thời gian cho trái gần 1 năm tại xã Suối Cát.
Kỹ sư Châu Thanh An (Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai) thăm mô hình cà phê trồng mới lắp hệ thống tưới tiết kiệm, rút ngắn thời gian cho trái gần 1 năm tại xã Suối Cát.

Hiện Xuân Lộc đã hình thành các vùng chuyên canh cây trồng lớn cho năng suất cao, như: tiêu, xoài, bắp, rau, củ quả… và  tạo ra những cánh đồng cho thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm. Ông Trần Hữu Thắng, ấp Thọ Lộc, xã Xuân Thọ, nói: "Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học và lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nên tôi là người đầu tiên trong tỉnh đẩy năng suất tiêu lên 10 tấn/hécta/năm trong nhiều năm liền. Vì thế, trong 2 năm nay tiêu được giá, tôi lời trên 800 triệu đồng/hécta/năm".

Noi gương ông Thắng, nhiều hộ trồng tiêu ở xã Xuân Thọ đã tới học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng cách làm trên. Hiện Xuân Thọ đã trở thành vùng chuyên canh cây tiêu có năng suất cao nhất tỉnh, đạt bình quân từ 4-5 tấn/hécta/năm, trong đó nhiều hộ đưa năng suất lên trên 6 tấn/hécta/năm.

Ông Đặng Trung Hiếu ở ấp Bảo Thị, xã Xuân Định, kể: "Nhờ áp dụng mô hình quản lý dịch hại tổng hợp nên hơn 2 hécta sầu riêng của gia đình tôi phát triển tốt, ít sâu bệnh. Thời tiết 2-3 năm lại đây bất thường, các vườn sầu riêng trong vùng đậu trái ít và hay bị thối trái, song vườn của tôi vẫn đạt năng suất khoảng 15-17 tấn/hécta. Nhờ vậy kinh tế của gia đình tôi tương đối ổn định, khi địa phương có vận động phong trào gì tôi đều tham gia đóng góp".

* Bí quyết để về đích sớm

Huyện Xuân Lộc đang phấn đấu đến cuối năm 2013 sẽ có thêm 6 xã nữa hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM là: Suối Cát, Lang Minh, Xuân Hiệp, Xuân Hòa, Xuân Trường và Xuân Tâm. Nếu hoàn thành mục tiêu trên, đến cuối năm 2013, toàn huyện sẽ có 11/14 xã hoàn thành việc xây dựng NTM. Và dự kiến, 14/14 xã sẽ hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM vào cuối năm 2014.

Nông dân xã Xuân Phú sử dụng máy sạ hàng để tiết kiệm giống và công lao động. Ảnh: H.Giang
Nông dân xã Xuân Phú sử dụng máy sạ hàng để tiết kiệm giống và công lao động. Ảnh: H.Giang

Để về đích sớm, những năm qua, Xuân Lộc đã tìm ra bí quyết là đột phá từ khâu sản xuất. Nhờ vậy, năm 2012, giá trị sản xuất của ngành nông, lâm, thủy sản của huyện đạt gần 1.600 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2011 và cao hơn toàn tỉnh gần 3%. Trong năm 2012, huyện Xuân Lộc giảm được 1 ngàn hộ nghèo và hạ tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện xuống còn 2,65%.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết: "Đạt được kết quả này là do huyện đã tập trung cho công tác khuyến nông để ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật nhằm tăng năng suất cây trồng. Đồng thời, huyện khuyến khích phát triển ngành công nghiệp chế biến sử dụng nguyên liệu có sẵn ở địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, ưu tiên phát triển mạng lưới điện phục vụ sản xuất, hệ thống đường giao thông, thủy lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển".

Hương Giang

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét