Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Người lao động trở lại làm việc


Sau kỳ nghỉ Tết Quý Tỵ 2013 khá dài (từ ngày 9 đến  17-2), tại các doanh nghiệp, nhiều công nhân lao động đã trở lại làm việc trong không khí phấn khởi.

Năm nay, phần lớn các cơ quan, doanh nghiệp chọn ngày thứ hai đầu tuần (18-2) làm ngày "khởi động" sau tết. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong ngày 18-2 tỷ lệ người lao động trở lại làm việc đạt khoảng 92%.

* Công nhân khắp nơi trở lại làm việc

Ông Cao Văn Hưng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom cho biết, trong ngày 18-2, tỷ lệ lao động đến làm việc tại các doanh nghiệp đạt khoảng 90%. Đây là tín hiệu vui đầu năm mới, bởi năm nay do nghỉ tết dài, lao động ngoại tỉnh trên địa bàn về quê đón tết khá nhiều. Ông Nguyễn Hòa Giang, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Biên Hòa thì cho hay, tỷ lệ lao động trên địa bàn trở lại làm việc cũng đạt xấp xỉ con số trên, đặc biệt là tại các doanh nghiệp đông lao động, như: Công ty Biti's, VMEP, tỷ lệ công nhân đi làm đạt khá cao.

Công nhân Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận trên công trường xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa.
Công nhân Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận trên công trường xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa.

Ở Công ty Pouchen, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nguyễn Minh Quang cho biết, trong số 19.800 công nhân đã có 98,4% đến làm việc trong ngày đầu tiên. Với số lao động còn vắng mặt, có 1,51% lao động đang xin nghỉ phép về quê ăn tết, dự kiến  trong vài ngày nữa sẽ trở lại làm việc. Tại các doanh nghiệp sử dụng đông lao động khác, số công nhân trở lại làm việc cũng chiếm tỷ lệ cao, như Công ty Pousung có 19 ngàn lao động thì 95% đã đi làm; Tập đoàn Phong Thái có 8.800 lao động thì ngày làm việc đầu tiên chỉ vắng có 200 công nhân; Công ty Shing Mark tỷ lệ lao động làm việc đạt 92,3%; Công ty San Lim đạt gần 90%…

* Phấn khởi ngày làm việc đầu năm

Chị Nguyễn Thị Thúy, công nhân Công ty cổ phần Đồng Tiến vui vẻ cho biết, trong mấy ngày nghỉ tết, chị không chỉ được về quê sum họp với gia đình, thăm viếng họ hàng, vui chơi với bạn bè mà còn tranh thủ nghỉ ngơi, dưỡng sức sau một năm làm việc. Vì thế, bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới, chị và bạn bè cảm thấy rất phấn chấn. Trong ngày làm việc đầu năm, lãnh đạo công ty, phân xưởng thường có thông lệ lì xì "lấy hên", mọi người cũng có niềm vui nhỏ nên tâm trạng càng thêm hồ hởi.

Ông Lâm Duy Tín, Phó giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội:  Thị trường lao động sẽ không biến động nhiều

Theo báo cáo kế hoạch nghỉ tết của các doanh nghiệp, năm nay ngoài vài doanh nghiệp tổ chức làm việc từ ngày mùng 6 tết (15-2), còn lại phần lớn đều chọn "khai trương" năm mới vào ngày mùng 9 (18-2), hoặc trễ lắm cũng vào ngày mùng 10 (19-2). Năm nay dù nghỉ tết dài ngày, nhưng số lao động ngoại tỉnh về quê ít hơn các năm trước,  vì thế số lao động làm việc ngay trong các ngày đầu năm chiếm tỷ lệ cao. Với số lao động về quê ăn tết, có thể do tình hình tàu xe, phương tiện di chuyển năm nay khó khăn hơn mọi năm nên người lao động không có mặt kịp thời, nhưng khả năng bỏ việc để ở lại quê, hoặc đi nơi khác làm việc là thấp. Nếu có xảy ra tình trạng bỏ việc, phần lớn cũng chỉ rơi vào số lao động thời vụ, vì nếu bỏ ngang công việc người lao động sẽ không được hưởng tiền trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp, 2 khoản này cũng khá đối với lao động đã làm việc từ một năm trở lên, vì thế dự báo tỷ lệ bỏ việc sẽ không đáng kể, nằm trong ngưỡng dao động chung của thị trường lao động.

Thông thường, các doanh nghiệp thiếu lao động là các ngành dệt may, giày da. Đầu năm 2013, hầu hết các nhà máy nằm trong hệ thống đối tác của Tập đoàn Nike đều có đơn hàng mới, đảm bảo khả năng sản xuất trong năm nên người lao động sẽ có việc làm ổn định. Một số nhà máy còn có kế hoạch mở rộng sản xuất nên sẽ tuyển thêm lao động, như: Công ty TaeKwang Vina ngay đầu năm đã thông báo tuyển dụng 1 ngàn công nhân. Từ tình hình trên, dự báo trong năm 2013 thị trường lao động vẫn sẽ ổn định, không biến động nhiều, công nhân vẫn sẽ có nhiều cơ hội việc làm, tuy nhiên, sẽ có sự sàng lọc nhất định trong tuyển dụng lao động.

Là một trong những doanh nghiệp khởi động làm việc sớm sau tết, ngay từ mùng 6 tết (15-2), hầu hết công nhân Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận đã có mặt tại công trường, tiếp tục thực hiện tiến độ xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa. Ông Phạm Thế Tô, Phó giám đốc công ty cho biết, tuy thời gian nghỉ tết ít hơn so với các doanh nghiệp khác, nhưng ý thức được nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải khẩn trương hoàn thành tuyến đường tránh phục vụ nhu cầu giao thông nên dù phải đi làm sớm, nhưng không khí làm việc của công nhân tại công trường cũng rất khí thế.

Tại Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), anh Vũ Trọng Hoàng, công nhân bộ phận sản xuất thuốc lá cho hay, Tết Nguyên đán vừa qua tổng công ty  thưởng tết cho người lao động đến 4 tháng lương, "thưởng" thêm tiền đóng thuế thu nhập trong năm nên mọi người đều phấn khởi. Mang tâm trạng vui vẻ này trở lại làm việc, ngay ngày làm việc đầu năm người lao động còn  được lì xì 5 triệu đồng/người, cộng thêm lời chúc an lành đầu năm mới, động viên tinh thần của lãnh đạo công ty nên ai nấy đều hân hoan khi bắt tay vào sản xuất.

Hà Lam

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét