Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Mưu sinh ngày tết - Báo Đồng Nai


Tại một số vùng nông thôn, trong khi hầu hết các gia đình còn đang vui chơi những ngày đầu xuân thì vẫn có nhiều lao động "quên" tết để tranh thủ đi làm công kiếm tiền…

Huyện Định Quán là vùng có diện tích cây trồng khá lớn với nhiều loại cây, như: xoài, mít, sầu riêng… Vì thế, nhu cầu thuê lao động làm cỏ rẫy, thu hoạch nông sản, phun thuốc trừ sâu cho cây trồng ở địa phương này trong ngày tết là khá lớn.

* Ăn tết trong vườn

Tết đến, nhu cầu tìm kiếm người lao động làm thuê ở khu vực huyện Định Quán không phải dễ, bởi ai cũng muốn nghỉ ngơi trong những ngày đầu xuân. Trong khi đó, các nhà vườn đang vào mùa thu hoạch nên rất cần nhân công, mặc dù phải trả thù lao gấp đôi so với ngày thường.



Nhân công hái xoài tại vườn trong những ngày Tết Quý Tỵ.
Nhân công hái xoài tại vườn trong những ngày Tết Quý Tỵ.

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày tết là gia đình ông H. ở ấp 3, xã La Ngà lại nhận lời đi phun thuốc, hái xoài ngay vào những ngày đầu năm mới với giá tiền công từ 150 ngàn đồng/ngày thường, tăng lên 300 ngàn đồng/ngày tết. Gia đình ông H. lâu nay có 4 người chuyên đi làm thuê, vì vậy ông quen khá nhiều chủ vườn. Mỗi khi cần nhân công làm vườn là nhiều người liền tìm đến gia đình ông H. Mùng 2 tết năm nay, gia đình ông H. được nhờ đến xã Thanh Sơn để hái xoài. Ông H. nhận lời với giá công nhật cao, đồng thời được hỗ trợ thêm tiền đi lại. "Năm nào gia đình tôi cũng ăn tết trong vườn của người khác. Tiền công cao nên ráng đi làm cho có thêm thu nhập, bù lại những ngày ngồi nhà chơi vì không có việc" – ông H. chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp thấy tiền thuê người làm vườn quá cao nên đã bỏ cả tết để tự xoay xở. Điển hình là bà Lê Thị Lan, ngụ ấp Mít Nài, xã La Ngà có 4 hécta xoài. Ngay từ mùng 1 tết, bà Lan phải vào vườn để hái xoài chín. Bà Lan cho biết, do tìm người làm trong những ngày tết không dễ, chưa kể có người còn đưa giá công nhật cao ngất, trong khi xoài năm nay thất mùa, giá bán thấp nên gia đình tự đi thu trái chín.

* Khó tìm lao động

Theo một số chủ vườn ở các xã La Ngà, Phú Ngọc và một số vùng chuyên canh trên địa bàn huyện Định Quán, việc tìm lao động trong những năm gần đây có khó khăn do thanh niên đã bỏ nghề nông để làm công nhân. La Ngà là xã có diện tích xoài khá lớn, mùa thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm, vì thế tìm người làm trong dịp tết khá vất vả. Ngoài ra, việc phun thuốc, phát cỏ rẫy cũng "khát" lao động, song tìm người không dễ.

Ông Trần Hiểu Toàn, ở ấp Mít Nài có 3 hécta xoài đang vào vụ thu hoạch. Ngay từ mùng 2 tết trở đi, ông Toàn phải huy động anh chị em, con cháu trong gia đình đến vườn hái phụ. Nói về cảnh thuê người làm vườn trong những ngày đầu xuân, ông Toàn cho biết: "Vườn xoài của tôi nếu thu hoạch nhanh phải mất 4 ngày. Nếu thuê 10 – 12 người mỗi ngày, tính ra phải chi trên 3 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, giá xoài từ trước tết đã rớt giá nên nhiều gia đình buộc phải bỏ tết để làm việc hòng tránh bị lỗ"…

Việc người làm vườn ngày tết gần đây không thuận lợi như trước, nhiều chủ vườn phải chấp nhận thuê lao động ở xa và chi thêm tiền xe đi lại cho họ. Nhiều người vì cuộc sống khó khăn nên đã cần mẫn bươn chải trong những ngày xuân. Với nhiều người, đây là cơ hội để tăng thêm thu nhập nên đã hy sinh thời giờ quý báu nhất trong năm của riêng mình.

Ngọc Liên

 

 

Source Article from http://www.baodongnai.com.vn/bandoc/201302/Muu-sinh-ngay-tet-2219498/



0 nhận xét:

Đăng nhận xét