Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Doanh nghiệp bước vào sản xuất đầu năm - Báo Đồng Nai


Hôm nay, ngày mùng 9 tết (18-2), đồng loạt nhiều doanh nghiệp (DN) bắt đầu ngày sản xuất của năm mới. Đây là năm mà cả chủ DN và người lao động đều khá thoải mái về thời gian nghỉ tết. Trong khi đó, một số DN, nhất là DN làm hàng xuất khẩu đã tổ chức sản xuất ngay từ mùng 6 tết.



Công nhân sản xuất hàng phụ trợ cho ngành ngành dệt may ở Công ty cổ phần Đồng Thắng (Khu công nghiệp Biên Hòa 1). Ảnh: V.Nam
Công nhân sản xuất hàng phụ trợ cho ngành ngành dệt may ở Công ty cổ phần Đồng Thắng (Khu công nghiệp Biên Hòa 1). Ảnh: V.Nam

Chị Nguyễn Thu Phương, Phó giám đốc Công ty chế biến gỗ xuất khẩu Quyết Thành (huyện Trảng Bom) cho biết, công ty đã bắt đầu làm việc từ ngày mùng 6 tết với 70% công nhân vào làm việc. Chị Phương chia sẻ: "Năm nào sau ngày khai trương cũng phải mất mấy ngày công nhân mới vào làm việc tương đối đầy đủ. Năm nay, công ty cũng định chờ đến mùng 9 tết mới tổ chức làm nhưng thấy số công nhân ở lại ăn tết không về quê khá đông (40% công nhân của Quyết Thành là người ở miền Bắc và miền Trung) nên giám đốc tổ chức làm sớm. Sản xuất sớm sẽ có lợi cho cả công ty và công nhân: công ty chủ động được hàng để giao, còn công nhân có thêm thu nhập". Chị Phương cũng cho biết thêm, đối với DN chế biến gỗ rất khó tuyển dụng lao động, năm nào sau tết công ty cũng rơi vào tình trạng hụt lao động do một số công nhân ở xa về quê rồi không trở lại làm nữa.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Giang Thành (huyện Trảng Bom), chuyên xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ sang thị trường Nhật Bản cho hay, công ty bắt đầu sản xuất chính thức vào ngày mùng 9, nhưng từ ngày mùng 6, một số công nhân kỹ thuật đã vào làm việc trước để lấy… ngày tốt đầu năm. Năm 2013, Công ty TNHH Giang Thành đã có hợp đồng sản xuất hàng đến đầu tháng 5.

Ở Công ty TNHH một thành viên Minh Tiến (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), chuyên sản xuất hàng đan lát thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, ngày mùng 9 không chỉ khai trương sản xuất mà công ty còn tổ chức giao đơn hàng  đầu tiên cho khách. Anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc công ty cho biết: "Đơn hàng này đúng ra giao trước tết nhưng thấy chưa gấp nên tôi chuyển sang đầu năm giao để lấy khí thế sản xuất".

Không chỉ các công ty xuất khẩu hàng Việt Nam khởi động làm hàng sớm mà một số DN có vốn đầu tư nước ngoài đã bắt tay vào làm việc từ ngày mùng 6 tết, như: Nestlé Việt Nam, Pepsi Việt Nam (KCN Amata)…

 Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu Đồng Nai cho hay, ngày mùng 6 tết, một số DN đã khai trương sản xuất cho năm mới. Tuy nhiên, số lượng DN sản xuất này không nhiều. Năm nay do đơn hàng không gấp nên phần lớn DN, nhất là những công ty có số lượng công nhân đông đều khai trương sản xuất vào ngày mùng 9 để đợi công nhân về quê ăn tết quay trở lại. "Năm nay được nghỉ khá dài, có thể công nhân quay trở lại các DN làm việc sẽ ổn định hơn so với mọi năm", ông Tuấn nhận định.

Vân Nam

 

Source Article from http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201302/doanh-nghiep-buoc-vao-san-xuat-dau-nam-2219532/



0 nhận xét:

Đăng nhận xét