Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Nhân lên những niềm vui xuân


Tết này lại có thêm nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn được tặng vé xe buýt về quê sum họp cùng gia đình.

Anh Hà Quang Khuân (40 tuổi, quê huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, công nhân Công ty TNHH Taekwang Vina, Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2) và chị Nguyễn Thị Việt (35 tuổi, quê huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, công nhân Công ty TNHH Namyang, KCN Amata) lấy nhau tròn 14 năm, đã có 2 mặt con nhưng chưa một lần về thăm quê.

* Tết không còn xa

Anh Khuân kể:  "Vợ chồng tôi cưới nhau vào giáp tết năm 1998 và  dự định đưa nhau về quê để ra mắt họ hàng đôi bên nhưng lại không thể, vì cưới nhau xong chẳng đủ tiền trả nợ. Và thế là 14 năm qua, vợ chồng chưa một lần về quê ăn tết". Nhờ Công đoàn Công ty TNHH Taekwang Vina bình xét nên anh Khuân đã có may mắn được về quê sum họp với gia đình bằng tấm vé xe do Liên đoàn Lao động tỉnh tặng.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây tặng vé xe cho công nhân. Ảnh: V.Chính
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây tặng vé xe cho công nhân. Ảnh: V.Chính

Chiều ngày 23-1, chị Phạm Thị Minh (25 tuổi, quê huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, công nhân Công ty TNHH Magx Việt Nam, KCN Amata) vội vã chạy xe đến hội trường Công đoàn KCN Biên Hòa để nhận tấm vé xe chuẩn bị cho chuyến về quê ăn tết do Liên đoàn Lao động tỉnh tặng. Dự kiến sớm ngày 25 tháng Chạp, chuyến xe sẽ khởi hành đưa chị Minh và nhiều công nhân khác từ Bến xe Đồng Nai về quê. Xa quê 9 năm là khoảng thời gian rất dài, đến nay mới có dịp về quê là một niềm vui khó có gì diễn tả đối với chị Minh. "Công nhân như chúng tôi, có tăng ca nhiều thì mới được gần 4 triệu đồng mỗi tháng mà có biết bao nhiêu thứ phải chi phí, từ tiền nhà trọ, điện nước, ăn uống, đám cưới, rồi còn phải gửi về quê… Để về quê ăn tết, từ nhiều tháng nay, tôi đã phải gom góp từng đồng, vì về quê thì phải có quà biếu cha mẹ, em út, rồi lại phải lo tiền trở vào Biên Hòa…" – chị Minh chia sẻ thêm.

Cũng có may mắn như nhiều công nhân khác, anh Nguyễn Trọng Sang (quê huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đã chắc chắn cầm trên tay tấm vé xe để chuẩn bị cho ngày về quê sum họp cùng gia đình sau 12 năm không biết đến mùi vị tết quê. Anh Sang cho hay: "Đồng lương công nhân vốn ít ỏi lại đủ thứ chi tiêu, tết đến giá xe thường tăng chóng mặt nên tôi không dám nghĩ đến chuyện về quê. Mọi năm chỉ mong tết đến rồi qua nhanh để còn đi làm cho nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, năm nay tết được nghỉ tới 9 ngày, lại thêm nghỉ phép năm nên chắc tôi sẽ được sum họp với gia đình dài ngày".

* Để công nhân nào cũng có Tết

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn KCN Biên Hòa cho biết, năm nay các KCN trên địa bàn tỉnh có 300 công nhân được nhận vé xe chất lượng cao về quê đón tết cùng gia đình. Giá trị của mỗi vé thấp nhất là 500 ngàn đồng hướng về các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên; cao nhất là 1,9 triệu đồng, hướng về các tỉnh phía Bắc. Để đảm bảo cho việc lựa chọn đối tượng công nhân được nhận vé xe một cách công bằng, Công đoàn KCN Biên Hòa đã đề nghị các Công đoàn cơ sở phải chọn lựa kỹ lưỡng và công khai. Công nhân được nhận vé xe đều là những người thực sự có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền chưa có điều kiện về quê đón tết. Qua lựa chọn, nhiều trường hợp có thời gian từ 7 – 10 năm chưa về quê đón tết, thậm chí có trường hợp đã 14 năm do hoàn cảnh quá khó khăn. Ngoài ra, tối 20 tháng Chạp, tại trụ sở Công đoàn KCN Biên Hòa sẽ tổ chức đêm văn nghệ "Chào xuân 2013", trong đó có tặng 1 ngàn phần quà, bốc thăm trúng thưởng cho công nhân.

Cán bộ Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh căn dặn công nhân nắm rõ ngày giờ xuất phát của xe về tết.                                                                  Ảnh: V.CHÍNH
Cán bộ Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh căn dặn công nhân nắm rõ ngày giờ xuất phát của xe về tết. Ảnh: V.CHÍNH

Trong khi đó, ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (KCN Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cho biết, năm nay số lượng công nhân đăng ký về quê không nhiều như mọi năm. Hiện đã có trên 200 công nhân đăng ký về quê, Công đoàn đã hoàn thành việc liên hệ xe cho công nhân. Những công nhân đăng ký về quê ăn tết sẽ được giải quyết nghỉ phép năm và các chế độ khác sớm để thuận tiện cho việc đi lại. Ngày 25 tháng Chạp, công ty sẽ tổ chức chương trình văn nghệ, trao quà cho 5 ngàn công nhân, bốc thăm các phần quà có giá trị. Tết năm nay, Công đoàn đã vận động cán bộ, chuyên gia trong và ngoài nước có lương cao ủng hộ công nhân nghèo trên 120 triệu đồng, dự kiến sẽ tổ chức đi thăm và tặng cho các công nhân nghèo vào tối 28 tháng Chạp.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Ngọc Ẩn, đến nay đã có 7 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố đăng ký xe đưa công nhân về quê đón tết, các DN cũng hỗ trợ công nhân với mức 20 – 50% giá trị vé xe về quê. Nắm bắt tình hình vào thời điểm cận tết cho thấy, quan hệ lao động trong các DN trên địa bàn ổn định, cơ bản các DN đã thông báo việc thưởng Tết Quý Tỵ cho người lao động biết, đồng thời giải quyết sớm chế độ cho các công nhân tỉnh xa về quê đón tết sớm. Từ ngày 26-1, Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa tổ chức tặng quà cho công nhân nghèo tại các phường, xã trên địa bàn, kết hợp với tặng các phần quà phân bổ từ Liên đoàn Lao động tỉnh cho Liên đoàn Lao động thành phố, đồng thời tham mưu cho UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo UBND các xã, phường chú trọng chăm lo tết cho công nhân.

C.Nghĩa – V.Chính

 

 

 

 

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét