Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Vụ chợ Tân Hiệp, Đồng Nai: “Lấn cấn” tiền của Nhà nước - Lao động


Tiểu thương thì đòi đập bỏ Trung tâm thương mại (TTTM) Tân Hiệp, trả lại mặt bằng, còn chính quyền thì đang "lấn cấn"do công trình trị giá 400 tỉ đồng này còn chưa được sử dụng ngày nào.


Tiểu thương đòi đập chợ


Về phương án di dời chợ, UBND TP.Biên Hòa đã họp bàn và đưa các phương án được HĐND tỉnh thông qua, tuy nhiên các phương án này vẫn chưa được các hộ tiểu thương đồng thuận. Tiểu thương Nguyễn Thị Cẩm Hằng và nhiều tiểu thương khác vẫn nhất quyết đưa ra yêu cầu được trao trả lại mặt bằng tầng trệt chợ Tân Hiệp như trước đây. Bà Bùi Thị Đức mong muốn được sớm trở về buôn bán tại trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống để ổn định cuộc sống.


Nhiều tiểu thương còn có ý kiến đòi đập bỏ TTTM Tân Hiệp hiện hữu để trả lại mặt bằng cho bà con. Trong quá trình xử lý vụ việc, không cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào được phép buôn bán trong TTTM mới xây này.


Ông Trịnh Tuấn Liêm – quyền Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa – cho biết, về phương án đập bỏ các bức ngăn để bố trí mặt bằng tầng trệt tiểu thương cần suy nghĩ để có phương án khả thi. Có một số phương án đưa ra như: Bồi thường theo đúng vị trí kinh doanh cho các hộ, "mua đứt bán đoạn" hoặc việc bồi thường quy đổi ra giá vàng để tính toán cho các hộ… cũng không được tiểu thương đồng tình.


Suy cho cùng là tiền của Nhà nước!


Ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Cục trưởng Cục 3 – Thanh tra Chính phủ – cho rằng: Trách nhiệm giải quyết vụ việc thuộc về TP.Biên Hòa, Thanh tra Chính phủ dự buổi đối thoại là để lắng nghe ý kiến của người dân và xem hướng xử lý của UBND TP.Biên Hòa. Còn việc cán bộ sai sót trong xây dựng TTTM Tân Hiệp thì phải xử lý. Nếu không xử lý được thì trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang gặp 3 cái khó: TTTM Tân Hiệp trị giá 400 tỉ đồng đã xây dựng xong nhưng đang phải "trùm mền", bà con tiểu thương lại không có chỗ buôn bán… Bởi vậy, UBND TP.Biên Hòa và tiểu thương chợ Tân Hiệp phải tìm cách tháo gỡ, đảm bảo tài sản và cuộc sống ổn định cho người dân.


"Nếu theo ý kiến của người dân đập bỏ công trình TTTM Tân Hiệp trị giá 400 tỉ thì suy cho cùng đó là tiền của Nhà nước, do nhân dân đóng thuế. Bởi vậy, để đảm bảo quyền lợi xã hội, bà con không thể vô tình" – ông Nam nói.


Ông Nguyễn Thành Trí – Phó CT tỉnh Đồng Nai – cho biết, thẩm quyền giải quyết vụ việc là của UBND TP.Biên Hòa, Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh sẽ lắng nghe ý kiến bức xúc của bà con. Trong quá trình thực hiện, triển khai có sai sót, lãnh đạo TP.Biên Hòa và lãnh đạo tỉnh đã nhận lỗi, đã thấy sai sót do thay đổi thiết kế khi chưa xin ý kiến của tiểu thương. Việc xử lý sai phạm sẽ làm rõ, mức độ sai phạm của cán bộ tới đâu thì sẽ xử lý đến đó.


Tại buổi đối thoại, UBND TP.Biên Hòa cho biết, sẽ ghi nhận tất cả các ý kiến của các tiểu thương trình bày, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét và sẽ có phúc đáp cho các hộ tiểu thương vào ngày 30.12.

Source Article from http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Vu-cho-Tan-Hiep-Dong-Nai-Lan-can-tien-cua-Nha-nuoc/93812.bld



0 nhận xét:

Đăng nhận xét