Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Thủy điện Đồng Nai 6, 6A vẫn ẩn chứa nhiều... nỗi sợ - Dân Trí


Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A do Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) làm chủ đầu tư, nằm trên địa bàn bàn 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Phước. Trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 theo Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình Thủy điện Đồng Nai 6 đưa vào vận hành năm 2015 và Thủy điện Đồng Nai 6A đưa vào vận hành năm 2016. Tuy nhiên, hai dự án này đã trải qua hơn 6 năm chuẩn bị do còn nhiều ý kiến khác nhau, đặc biệt là việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM).



GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung - chuyên gia ngành lâm nghiệp, thành viên Hội đồng – cho rằng, đây là báo cáo ĐTM chi tiết nhất từ trước đến nay của chủ đầu tư, tuy nhiên còn một số vấn đề chưa rõ ràng. Thứ nhất, đường dây tải điện tại sao không nằm trong dự án, nó ảnh hưởng đến rừng như thế nào? Thứ hai, hệ thống vận hành liên hồ chứa sẽ như thế nào bởi dòng sông này có 13 nhà máy thủy điện, hồ trên xả mà hồ dưới không xả thì rất dễ vỡ đập, tính chất cắt lũ không còn nữa. Thủy điện 6, 6A hiện nay nằm trong danh sách vận hành liên hồ chưa? Chủ đầu tư xử lý vấn đề này ra sao? Ông Lung cũng bày tỏ quan điểm: Dự án có nhiều mặt lợi về hiệu quả kinh tế như sử dụng rất ít đất rừng (137ha, trong khi diện tích Vườn quốc gia Cát Tiên là 70.000ha, tức chỉ chiếm 0,02%), khu vực Bàu Sấu cách vị trí xây nhà máy 25km nên không ảnh hưởng nhiều, không phải di dân tái định cư, diện tích hồ tương đối nhỏ nên tác động của hồ lớn với môi trường là không cao…

Vận hành thủy điện đang là vấn đề nóng tại nhiều địa phương. (Ảnh minh họa)
Vận hành thủy điện đang là vấn đề nóng tại nhiều địa phương. (Ảnh minh họa)

TS Đào Trọng Tứ (Mạng lưới sông ngòi Việt Nam) lại bày tỏ băn khoăn về tính pháp lý và tác động môi trường của dự án. Ông Tứ nhấn mạnh, hiện vẫn chưa phân tích việc thuỷ điện Đồng Nai 6, 6A có phù hợp với các quy định pháp lý hiện hành không. Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch sẽ có văn bản góp ý riêng về khía cạnh Luật Di sản, bởi Vườn quốc gia Cát Tiên đang trong quá trình được UNESCO xem xét công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.








Trước đó, ngày 20/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã gửi công văn kiến nghị tới Thủ tướng, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiến hành rà soát về cơ sở pháp lý, đồng thời tiến hành xem xét đánh giá tác động tới môi trường xã hội trước khi dự án được triển khai trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội.

 Thanh Trầm

Source Article from http://dantri.com.vn/xa-hoi/thuy-dien-dong-nai-6-6a-van-an-chua-nhieu-noi-so-668140.htm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét