Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

WHO làm việc tại Đồng Nai về công tác phối hợp phòng chống dịch ...

* 75% số bệnh tật trên người có nguồn gốc lây nhiễm từ động vật

(ĐN)- Ngày 9-5, ông Taheshi Kasai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở Y tế về công tác phối hợp giữa y tế và thú y về phòng chống dịch bệnh.

Ông Kasai chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch từ WHO
Ông Kasai chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch từ WHO

Theo báo cáo của Sở Y tế, thời gian qua, công tác phối hợp giữa y tế và thú y được thực hiện khá chặt chẽ thông qua Quy chế phối hợp phòng chống các bệnh lây nhiễm từ động vật sang người. Trong số 28 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có nguồn gốc từ động vật, có 14 bệnh đang được 2 ngành quan tâm, nhất là cúm gia cầm, liên cầu khuẩn lợn và bệnh dại.

Riêng công tác phòng chống dịch bệnh cúm A nói chung và cúm A/H7N9 nói riêng, Đồng Nai đã có kế hoạch phòng chống thông qua việc xây dựng 4 tình huống và giải pháp ứng phó cụ thể cho mỗi tình huống khi có dịch bệnh xảy ra. Hiện ngành y tế đang đề nghị tỉnh hỗ trợ thêm trang thiết bị như: máy thở, máy phun hóa chất, đồ bảo hộ phòng chống dịch, 5 tấn hóa chất và 5 ngàn liều thuốc Taminflu để sẵn sàng ứng phó khi dịch xảy ra.

Ông Kasai đánh giá cao sự phối hợp giữa 2 ngành y tế và thú y, cũng như kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát của tỉnh. Ông cho biết, Đồng Nai là một trong những tỉnh tiên phong trong phòng chống dịch có nguồn gốc lây nhiễm từ động vật khi có những kế hoạch phối hợp rất chi tiết và cụ thể. Hiện có đến 75% số bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn lây từ động vật. Riêng về cúm A/H7N9,  đến nay WHO vẫn chưa xác định được cơ chế lây truyền của nó để có biện pháp phòng chống hữu hiệu. Vì thế việc chuẩn bị về con người, trang thiết bị, cơ sở vật chất để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra là rất cần thiết.

Đại diện trạm y tế xã Bình Minh báo cáo công tác quản lý dịch trên địa bàn xã
Đại diện trạm y tế xã Bình Minh báo cáo công tác quản lý dịch trên địa bàn xã

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đã có buổi làm việc tại xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) về công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh lây nhiễm từ động vật sang người.

Phương Liễu

 

 

 

 

Article source: http://nld.com.vn/20130428111214827p0c1014/hang-khong-tang-toc-dau-tu.htm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét