Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

“Vua” trồng tiêu

Ông Trần Hữu Thắng ấp Thọ Lộc xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) được Hiệp hội Hồ tiêu thế giới trao danh hiệu Người trồng tiêu giỏi nhất Việt Nam. Ảnh:
Ông Trần Hữu Thắng ấp Thọ Lộc xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) được Hiệp hội Hồ tiêu thế giới trao danh hiệu Người trồng tiêu giỏi nhất Việt Nam. Ảnh:

"Dân" trồng tiêu tại Đồng Nai không lạ gì với ông Trần Hữu Thắng (ấp Thọ Lộc, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) vừa được Hiệp hội Hồ tiêu thế giới trao danh hiệu "Người trồng tiêu giỏi nhất Việt Nam".

Một số người thường đùa gọi ông Thắng là "vua tiêu" bởi nhiều năm liền, vườn tiêu của ông Thắng luôn có năng suất cao nhất nước.

* Tay trắng lập nghiệp

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn tiêu, vừa đi ông Thắng vừa kể say sưa về kỹ thuật chăm sóc để cây tiêu cho năng suất cao, thuộc lòng như một bài giảng lâu năm.

Nhà nghèo, lại đông anh em nên năm 1984, khi mới 15 tuổi, ông Thắng đã phải bỏ học, rời quê Hưng Yên để theo anh trai vào huyện Xuân Lộc sinh sống. Lúc ấy, gia đình của anh trai cũng không mấy khá giả, ngày ngày ông Thắng phải đi làm thuê để tự nuôi sống bản thân. Hơn 10 năm làm lụng cật lực, nay tỉa bắp thuê cho nhà này, mai trồng mì thuê cho nhà kia, mốt lại về hái điều mướn cho nhà khác nhưng cuộc sống của ông cũng chẳng mấy sáng sủa.

 Đến năm 27 tuổi, ông may mắn gặp được cô gái cùng quê, hoàn cảnh cũng giống như mình, rồi thành vợ chồng. Sau khi lấy nhau, vợ chồng ông vẫn tiếp tục cảnh làm thuê, làm mướn mấy năm liền mới mua được 4 sào đất để trồng mì, trồng bắp. Sau nhiều ngày học hỏi, tìm tòi ông quyết định đưa cây tiêu vào trồng. Cây tiêu cũng như các cây trồng khác, giá cả bấp bênh, song ông nhận ra một điều nếu đẩy năng suất lên cao, tiêu có hạ giá vẫn lời. Nghĩ là làm, những ngày sau đó, ông không quản ngại gõ cửa nhiều nơi để học hỏi kỹ thuật mới chăm sóc cây tiêu.

* Năng suất cao nhất nước

Năm 2006, ông Thắng là người đầu tiên ở huyện Xuân Lộc mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho cây tiêu. Sau 1 năm lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm và áp dụng một số kỹ thuật mới trong khâu chăm sóc, ông đã đẩy năng suất tiêu lên hơn 6 tấn/hécta, và năm sau đó lên 8 tấn/hécta. Và từ đó đến nay, năng suất tiêu của ông Thắng luôn ổn định từ 7-10 tấn/hécta/năm. Vì thế, có những năm giá tiêu xuống còn khoảng 40 ngàn đồng/kg, ông vẫn lời 200 triệu đồng/hécta/năm. Hai năm nay, tiêu trúng giá, ông lời 700-800 triệu đồng/hécta/năm. Cũng từ trồng tiêu, hiện ông Thắng đã xây dựng được ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi đắt tiền.

Ông Thắng kể: "3 năm liền, năm nào tôi cũng thấy có mấy người nước ngoài đến thăm vườn tiêu của tôi và hỏi về năng suất, kỹ thuật chăm sóc. Tôi chỉ nghĩ đơn thuần họ đến tham quan nghiên cứu gì đó. Đến khi nhận được giấy mời ngày 18-4-2013 đi nhận danh hiệu Người trồng tiêu giỏi nhất Việt Nam, tôi mới biết là những năm qua họ đến là để khảo sát".

Có lẽ với cuộc đời làm nông của ông Thắng, đây là vinh dự lớn nhất. Nhận giải về, vợ chồng ông ngồi tần ngần cả buổi ngắm nghía giấy khen và tặng vật đi kèm. Bởi họ chưa từng nghĩ có một ngày nghề làm nông lại được vinh danh như vậy.

Khánh Minh

 

Article source: http://www.cand.com.vn/vi-VN/phapluat/2013/5/198129.cand



0 nhận xét:

Đăng nhận xét