Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Đối phó với mưa lũ

Đầu tháng 5, khu vực phía Nam chính thức bước vào mùa mưa. Năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, trong tháng 1 và 2 đã xảy ra bão, áp thấp trên biển Đông.

Dấu hiệu "lạ" của bão và áp thấp nhiệt đới những năm gần đây được ngành khí tượng thủy văn khẳng định do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

* Mưa nhiều đầu mùa

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mùa mưa năm 2013 chính thức bắt đầu từ tháng 5 và sẽ kết thúc vào giữa tháng 11-2013. Lượng mưa của năm 2013 có thể xấp xỉ trung bình nhiều năm. Nhưng điều khác biệt là mưa lớn đa số tập trung vào nửa đầu mùa, từ tháng 5 cho đến tháng 8. Ngoài ra, thời tiết trong giai đoạn này cũng tiềm ẩn thiên tai, như: dông, lốc xoáy, sấm sét, sạt lở đất ở các vùng cao, gần sông suối. Cụ thể, vào giữa tháng 3 và cuối tháng 4-2013, tại một số xã của huyện Tân Phú đã xảy ra mưa lớn kèm dông làm sập, tốc mái 26 căn nhà và hơn 10 hécta hoa màu bị gãy đổ.

 Sau cơn mưa lớn, đường 30-4 (TP. Biên Hòa) bị ngập. Ảnh: H.Giang
Sau cơn mưa lớn, đường 30-4 (TP. Biên Hòa) bị ngập. Ảnh: H.Giang

Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai khuyến cáo: "Đầu mùa mưa và sau các đợt giảm mưa, người dân trong tỉnh nên đề phòng các hiện tượng thời tiết bất lợi, như: dông, sét, lốc xoáy mạnh. Đặc biệt các vùng cao, gần sông suối, khi thấy mưa lớn có dông, người dân nên di dời vào những nơi an toàn tránh lũ quét, sạt lở đất".

*  Chủ động "đón" lũ

Lũ đầu mùa trên hệ thống sông Đồng Nai, sông La Ngà sẽ xuất hiện vào khoảng cuối tháng 6 và các đợt lũ chính rơi vào tháng 9,10. Dự báo, đỉnh lũ tại Tà Lài (huyện Tân Phú) trên sông Đồng Nai xuất hiện trong tháng 9-2013 và xấp xỉ báo động II. Để đối phó với tình hình thời tiết bất lợi trong mùa mưa, hiện các địa phương đều đang triển khai các biện pháp phòng, chống và ứng phó với thiên tai, như: khoanh vùng những nơi dễ xảy ra thiên tai, có hướng dẫn và chuẩn bị đối phó khi xảy ra dông, lốc, sấm sét hoặc lũ lụt…

"Những xã hay xảy ra thiên tai, huyện đã hướng dẫn người dân chằng kéo nhà cửa, chặn bao cát chống sạt lở, và chuẩn bị sẵn những nơi an toàn để khi xảy ra sự cố có thể di dời người dân và của cải đến nơi an toàn" – ông Trần Bá Đạt, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng yêu cầu các địa phương trong mùa mưa phải thường xuyên kiểm tra các vùng ven sông, suối, mương thoát nước trên đường giao thông hay ngập lụt, tổ chức nạo vét để thông thoáng dòng chảy hạn chế ngập lụt. Đồng thời các địa phương nên vận động người dân ứng phó, khắc phục thiên tai.

Hương Giang

 

Article source: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=586160



0 nhận xét:

Đăng nhận xét