Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Nâng thu nhập cho nông dân


 

Ngày 7 và 8-5, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiến hành đại hội lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2013-2018). Để làm rõ hơn về công tác Hội trong thời gian qua cũng như những mục tiêu sắp tới, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hữu Thiện, Phó chủ tịch thường trực Hội Nông dân tỉnh. Ông cho biết:

5 năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã cùng với các đoàn thể giúp nông dân ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào trong sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng. Hiện nay, đa số các loại cây trồng, vật nuôi đều có năng suất cao hơn so với đầu nhiệm kỳ. Mỗi năm đều có hơn 73 ngàn hộ đạt danh hiệu sản xuất – kinh doanh giỏi từ cơ sở đến cấp tỉnh. Nhiều hộ đã đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích đất, hình thành các vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn vận động doanh nghiệp bán phân bón trả chậm cho nông dân không tính lãi, phát động phong trào nông dân khá giúp đỡ các hộ nghèo vốn, giống, kỹ thuật để sản xuất. Nhờ vậy nhiều hộ nông dân nghèo trong tỉnh đã vươn lên thoát nghèo.

* Hin nay, đa s nông dân trong tnh vn loay hoay vi vic tìm đầu ra cho nông sn. Vic này, các cp Hi đã có bin pháp gì để h tr nông dân?

- Thời gian qua, các cấp Hội rất quan tâm đến việc quảng bá các loại nông sản để giúp nông dân tìm đầu ra ổn định. Cụ thể, Hội đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức nhiều buổi xúc tiến thương mại tại các huyện, thị, mời nông dân, doanh nghiệp chuyên mua bán nông sản cùng tham gia. Qua đó, nhiều câu lạc bộ (CLB), hợp tác xã (HTX) đã ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản với doanh nghiệp. Ngoài ra, Hội hỗ trợ các CLB, HTX, trang trại tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm  trái cây, nông sản tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Sắp tới Hội tiếp tục phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ nông dân xây dựng các vùng chuyên canh cây trồng chất lượng cao và tạo cơ hội để nông dân, doanh nghiệp gắn kết để ổn định đầu ra.

* Nhng năm gn đây, vic tham gia kinh tế tp th ca nông dân chưa mang li hiu qu cao. Hi có gii pháp nào để thu hút nông dân tham gia kinh tế tp th, thưa ông?

Nông dân chuyển đất lúa sang trồng bắp lợi nhuận cao gấp 2 lần. Ảnh: H.Giang
Nông dân chuyển đất lúa sang trồng bắp lợi nhuận cao gấp 2 lần. Ảnh: H.Giang

- Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm các cấp Hội phải tăng cường thực hiện trong nhiệm kỳ 2013-2018. Tới đây, Hội Nông dân tỉnh sẽ yêu cầu các cấp Hội cơ sở phối hợp với khuyến nông chuyển giao kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho nông dân. Từ đó, làm cơ sở vận động nông dân tham gia vào CLB, tổ hợp tác, tiến tới thành lập HTX. Đồng thời, các cấp Hội vận động cán bộ Hội có điều kiện cùng tham gia làm thành viên trong các HTX, qua đó chọn ra các điển hình về kinh tế tập thể để nhân rộng. Việc vận động nông dân tham gia kinh tế tập thể xuất phát từ nhu cầu thực tế của nông dân, chứ không chạy theo số lượng hay thành tích.

* Xin cảm ơn ông!

 Hương Giang (thực hiện)

 

 

Article source: http://www.cand.com.vn/vi-VN/phapluat/2013/5/198129.cand



0 nhận xét:

Đăng nhận xét