Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Còn hơn một trận bóng đá

Xuất phát từ nguồn gốc từng cùng chung địa phận hành chính của tỉnh Thủ Biên và Biên Hòa cũ, hơn cả hàng xóm láng giềng, Đồng Nai – Bình Dương còn gắn bó mật thiết với nhau như anh em, bà con một nhà (rất nhiều người Đồng Nai là dân Tân Uyên, Dĩ An, Bến Cát… và cũng ngược lại). Tuy nhiên, cũng chính vì yếu tố lịch sử ấy mà bên cạnh quan hệ hữu hảo "vừa là anh em xa, lại cũng láng giềng gần", giữa 2 địa phương luôn có một cuộc cạnh tranh, so sánh ngấm ngầm trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… (theo kiểu: thua ai thì thua chứ nhất định không chịu kém người láng giềng) trong cuộc đua âm thầm khẳng định vị thế của "anh cả" miền Đông.

B.Bình Dương trong thế
B.Bình Dương trong thế "dựa tường" nên rất nguy hiểm. Ảnh: H. Anh

Trên lĩnh vực thể thao, xét trên các tiêu chí chấm điểm thi đua, Đồng Nai hầu như luôn là đơn vị dẫn đầu khu vực; nhưng riêng với bóng đá thì phải "ngước nhìn", xách cặp sang học người anh em hàng xóm. Khi Bình Dương lên chơi V-League 2003 thì đội Đồng Nai còn lẹt đẹt ở giải hạng nhì. Khi Đồng Nai còn suýt xoa tiếc rẻ mất chiếc vé đi play-off vì chỉ đứng thứ 4 ở Giải hạng nhất 2007 thì cũng mùa ấy, đội bóng đất Thủ đăng quang chức VĐQG đầu tiên với hàng loạt kỷ lục mà đến nay vẫn chưa đội nào phá được. Trên bình diện đấu trường đỉnh cao quốc gia, nếu thành tích của bóng đá Đồng Nai đến giờ vẫn là con số 0 thì Bình Dương đã kịp sở hữu hàng loạt danh hiệu danh giá: 2 chức vô địch V-League cộng 2 lần á quân; 1 chiếc cúp quốc gia, 2 siêu cúp, chưa kể thành tích quốc tế là CLB Việt Nam duy nhất vào đến bán kết AFC Cup… Đặc biệt, mô hình Công ty cổ phần bóng đá Becamex Bình Dương đến nay vẫn là "ước ao" mà Đồng Nai (và nhiều địa phương) muốn học mà không làm được.

Bước vào V-League mùa này, tâm thế của đôi bên cũng khác nhau một trời một vực. Với phận tân binh "đậu vớt", nguồn lực hạn hẹp, lực lượng chỉ thuộc dạng hàng dạt từ các đội (trong đó có 2 gương mặt của chính B.Bình Dương "thải" ra: hậu vệ Van Bakel và Vũ Ân), tất cả mục tiêu của Đồng Nai chỉ là cốt sao trụ hạng. Còn vị "đại gia" hàng xóm một lần nữa lại vung tiền "chiêu binh mãi mã" rầm rộ và không giấu giếm tham vọng trở lại thời hoàng kim.

Tuy nhiên con tạo xoay vần, thời thế đột ngột đổi thay. Sau 8 vòng đấu, "ứng cử viên vô địch" lại là đội đang ở đáy bảng, ngước nhìn "ứng cử viên rớt hạng" chễm chệ ngự ở hạng 4 với khoảng cách 7 điểm (chưa kể Đồng Nai còn thi đấu ít hơn 1 trận). Tham vọng và tâm trạng của B.Bình Dương lúc này lại là: ước sao được như người láng giềng Đồng Nai.

Với mối quan hệ tình cảm, danh dự đặc biệt cùng vị thế, tình cảnh của 2 đội hiện tại, cuộc chạm trán lần đầu tiên giữa Đồng Nai và Bình Dương ở đấu trường đỉnh cao V-League chủ nhật này, hứa hẹn sẽ mở đầu cho những trận đại chiến "derby Đông Nam bộ" của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Rất có thể một quân lệnh sẽ được đôi bên ban ra: thua ai thì thua chứ nhất quyết không thua người hàng xóm, nhất là với B.Bình Dương trong thế "dựa tường" hiện nay, càng có lý do để hạ quyết tâm "không được thua Đồng Nai". Sức nóng của trận đấu chắc chắn sẽ thu hút lượng khán giả kỷ lục đến sân kể từ đầu giải, trong đó sẽ có những người Đồng Nai "một cảnh hai quê"  không biết vào sân với tư cách chủ nhà hay ngồi ở khu vực khán đài dành cho CĐV đội khách.

Đông Kha

Article source: http://www.voc.org.vn/Tin-Tuc/Davis-Cup-Khu-Vuc-Chau-A-Thai-Binh-Duong-Nhom-3-2013-Thay-Doi-Thoi-Gian-Va-Dia-Diem-Thi-Dau/2468/cbo.vn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét