Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Chuyện người lính bám biển

Đi gần hết cuộc đời binh nghiệp, ông rút ra một điều quý giá: Trong gian khổ mới thấy sự hy sinh, giữa ngàn khơi mới thấy yêu Tổ quốc, 18 năm ở nhà giàn DK1 là thời gian đẹp đẽ và ý nghĩa nhất.

Người lính nhà giàn ấy mang tên loài chim biển, Trung tá Trang Hải Âu, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/2, Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân.

* Sẵn sàng ở lại biển khơi

Nâng niu những con ốc biển như báu vật, Trung tá Âu bảo: "Hành trang của lính nhà giàn chỉ thế: ốc biển, lương khô và cá kìm khô. Những con ốc tưởng như vô tri vô giác, nhưng lại rất có ý nghĩa với lính nhà giàn. Đi nhà giàn, tôi bỏ nó trong đáy ba lô. Khi trở lại đất liền, tôi đem theo về. Nó như người bạn tri kỷ".

Trung tá Trang Hải Âu và con trai Trang Ngọc Hải cùng thiết kế đồ họa con tàu hải quân hiện đại, với mong muốn con trai mình sẽ nối nghiệp anh.
Trung tá Trang Hải Âu và con trai Trang Ngọc Hải cùng thiết kế đồ họa con tàu hải quân hiện đại, với mong muốn con trai mình sẽ nối nghiệp anh.

Khi chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên thì ông giãi bày: "Ốc biển được lấy lên từ đáy san hô, nơi có 9 đồng đội của tôi nằm ở đấy. Những con ốc này chẳng khác gì xương cốt của đồng đội tôi". Mắt ông rưng rưng nhìn ra khoảng sân trước nhà, ký ức những ngày đầu tiên ra chốt giữ nhà giàn Phúc Nguyên 2A (DK1/6) hiện trong tâm trí.

Tháng 10-1995, chàng sĩ quan trẻ Trang Hải Âu (tốt nghiệp Trường sĩ quan lục quân 2) bước chân xuống tàu ra nhà giàn DK1/6 nhận nhiệm vụ. Sóng to gió lớn không làm anh bỡ ngỡ, mà trái lại còn thấy hào hứng với những con sóng bạc đầu. Những năm 1995-2001, các nhà giàn DK1 chưa phủ sóng điện thoại như bây giờ, điều kiện ăn ở, huấn luyện gặp muôn vàn khó khăn. Phương án rời nhà giàn xuống tàu khi có sóng to gió lớn cũng chưa hoàn thiện.

Anh lên nhà giàn được 17 ngày thì cơn bão lốc ập đến. Những cơn sóng lừng lững như quả núi đổ ập vào chân đế làm cho nhà giàn chao đảo, rung lắc mạnh. Nhiều mối hàn nhà giàn bị sóng đánh hổng toác. Làm thế nào để bám trụ cột mốc chủ quyền và bảo toàn tính mạng khi tàu trực đã đi tránh bão, mà sóng mỗi lúc một to, gió thổi mạnh từng giờ. Trước tình thế ấy, anh đã nhanh chóng hội ý tổ Đảng và phân công nhiệm vụ cho từng người, bình tĩnh chỉ huy bộ đội chuẩn bị lương khô, thuốc quân y, áo phao cá nhân sẵn sàng rời nhà giàn khi có lệnh. "Lúc đó, tôi động viên anh em phải bình tĩnh, nếu ở lại với biển cũng sẵn sàng hy sinh. Tất cả chúng tôi viết tên tuổi, quê quán, năm sinh, ngày nhập ngũ, ngày ra nhà giàn bỏ vào bọc ny-lông và bỏ vào bao bảo quản (loại túi đựng gạo chống ướt chuyên dùng cho bộ đội biển, đảo), để nếu hy sinh không còn thân xác thì tên tuổi của mình vẫn còn nổi trên mặt biển. Nhưng trước mắt, anh em đoàn kết kiên cường bám trụ giữ nhà giàn bằng mọi giá.

Lúc ấy, chúng tôi vừa sẵn sàng rời nhà giàn, vừa chờ lệnh cấp trên. Không ngờ, sau hơn 6 tiếng sóng gió gào thét, biển từ từ êm dịu, gió nhẹ nhàng trở lại, trời bắt đầu hửng nắng. Chúng tôi thở phào nhẹ nhõm". Trung tá Âu nhớ lại .

* Ngôi nhà và cuộc "cách mạng"

Với nụ cười mãn nguyện, Trung tá Âu tâm sự: "Cả đời lính nhà giàn làm được ngôi nhà không phải dễ dàng gì. Anh nhìn đấy, chỉ là ngôi nhà cấp 4 nhưng đó là cuộc cách mạng của cả vợ chồng tôi".

- Ông nói cuộc "cách mạng" nghĩa là gì? – chúng tôi ngạc nhiên hỏi.

- Là hai vợ chồng đói ăn, bớt mặc để dành tiền làm nhà. Nói thật, 18 năm sống ở nhà giàn, thời gian trai trẻ đã ném ngoài biển khơi, lương bộ đội dành dụm cùng tiền bán khoai sắn ở quê nhà của vợ làm được căn nhà là giỏi lắm rồi. Còn bao công việc khác nữa, lúc cha mẹ ốm đau, con cái học hành…

Chuyện làm căn nhà ở quê vợ (xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) được cựu binh Âu kể lại. Sau 3 năm đi nhà giàn, tiết kiệm từng đồng lương, cuối năm 1998, ông về quê làm căn nhà lợp tôn bên bờ sông Giăng cho vợ con ở. Ngày ấy, Thanh Mai là xã nghèo nhất của huyện Thanh Chương. Dù là ngôi nhà tôn cấp 4, nhưng lúc ấy được xếp vào hạng "hoành tráng" nhất xã. "Ngày về nhà mới, cả làng kéo đến chung vui, nhiều người bảo lính hải quân nhiều tiền mới có tiền xây được nhà lợp mái tôn. Lúc ấy, tôi hãnh diện lắm, trong bụng thầm cảm ơn Quân chủng Hải quân" – Trung tá Âu chia sẻ.

Làm xong căn nhà mới, ông chia tay vợ con rồi tiếp tục đi nhà giàn làm nhiệm vụ. Giữa biển khơi gian khổ, hình bóng vợ con và ngôi nhà thân yêu luôn đau đáu trong tim. Hai tháng nhận được thư vợ ở quê một lần, chỉ cần vợ nói "mẹ con em khỏe" là ông yên tâm công tác. Có những đêm dông bão ập đến, nhà giàn rung lắc mạnh, sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, thương nhớ vợ con đến thắt ruột, vậy mà ông vẫn kiên trung động viên tư tưởng đồng đội, nếu phải hy sinh vì Tổ quốc cũng sẵn sàng.

Ông trăn trở: "Tôi chỉ ước mong, các nhà giàn DK1 được đóng rộng thêm, vững chắc thêm để các chiến sĩ yên tâm công tác. Dù khó khăn gian khổ đến mấy, dù phải hy sinh đến tính mạng cũng phải giữ cho được nhà giàn DK1. Đây là những cột mốc chủ quyền của Tổ quốc, mỗi chiến sĩ là cột mốc sống trên nhà giàn ấy. Chúng tôi luôn tự hào vì được làm lính nhà giàn. Giữa biển khơi sóng gió khó khăn, nhưng đó là những ngày tháng ý nghĩa và vinh quang nhất".

Chỉ tay ra khu vườn trước mặt, ông bảo: "Ở nhà giàn, mình kiên cường bám biển, về đất liền biến bãi rác thành vườn rau. Có lẽ vì nặng lòng với nhà giàn mà bây giờ, đêm nằm tai cứ văng vẳng tiếng sóng gió tận ngoài khơi vọng về. Nhiều bữa, mình cứ đi vòng quanh phòng khách. Đến khi sực tỉnh mới biết không phải ở nhà giàn, vì hồi ở nhà giàn anh em đi thể dục mỗi chiều vòng quanh sàn".

Trung tá Âu không khoe với chúng tôi về những tấm huân chương chiến sĩ vẻ vang, hay những tấm bằng khen, giấy khen treo góc tường nhà, mà ông cho chúng tôi xem chiếc áo sờn vai màu nước biển rồi bảo: "Đây là chiếc áo nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng tôi năm 2005, khi ông chưa nhậm chức Chủ tịch nước. Tôi vẫn mặc và giữ đến bây giờ, coi như báu vật thiêng liêng. Lúc tặng tôi chiếc áo, ông nói: "Lính nhà giàn luôn sẵn sàng chiến đấu. Mỗi nhà giàn là một pháo đài canh biển nên các đồng chí phải nêu cao tinh thần, kiên cường, cảnh giác". Những năm tháng bám trụ giữ nhà giàn, tôi luôn thấm nhuần câu nói của ông…"

Mai Thắng

 

 

 

Article source: http://dantri.com.vn/the-thao/mu-len-ke-hoach-du-dau-tai-chau-a-thai-binh-duong-727252.htm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét