Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Đón tết ở huyện


Không khí Tết Nguyên đán 2013 ở các nơi trong tỉnh có vẻ đến trễ hơn so với mọi năm. Những năm trước, từ ngày 20 tháng Chạp âm lịch trở đi ở các trung tâm huyện, thị đã rộn ràng hàng tết bày bán, nhưng năm nay phải đến mãi tới sau ngày đưa ông táo về trời, không khí tết mới  "ấm dần".

Kinh tế khó khăn khiến sức mua sắm ở các huyện năm nay giảm rõ rệt. Các tiểu thương trông chờ nhiều vào những ngày cuối.

* Mua sắm chậm

Năm nay tại các chợ trên địa bàn huyện Định Quán không khí tết khá trầm lắng, mãi đến 23-24 tết mà hoa tết và dưa hấu vẫn chưa được bày bán tại các chợ. Kinh tế khó khăn khiến cho bà con huyện nông nghiệp miền núi Định Quán càng thắt lưng buộc bụng hơn trong chi tiêu mua sắm. Tết năm nay, những người buồn nhất có lẽ là bà con tiểu thương chợ Phú Lợi. Sau vụ hỏa hoạn, có người đã trắng tay nhưng bà con vẫn cố gắng khắc phục khó khăn, tìm cách vay mượn dựng lại quầy, sạp tạm ngay trên nền chợ cũ để kịp buôn bán hàng mấy ngày tết. Chị Tô Thị Thanh, tiểu thương chợ Phú Lợi chia sẻ: "Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, bao nhiêu vốn liếng đã đổ dồn vào lấy hàng về bán tết nhưng bị cháy hết,  đành phải đi vay để buôn bán lại nhưng mấy ngày nay chợ vắng khách quá, chắc mọi người nghĩ chợ cháy rồi không còn hàng để bán nên dồn về các chợ khác của huyện". Trong khi ở các chợ khác, không khí mua bán cũng không mấy rộn ràng thì tại chợ đêm Định Quán mới đi vào hoạt động lại có lượng khách khá đông. Với 80 gian hàng tiêu dùng và ẩm thực, chợ đêm thu hút được nhiều người dân đến tham quan mua bán.

Nhiều mặt hàng trang trí tết đã được bày bán tại khu vực gần chợ Long Thành nhưng sức mua khá yếu. ảnh: Yến Vân
Nhiều mặt hàng trang trí tết đã được bày bán tại khu vực gần chợ Long Thành nhưng sức mua khá yếu. ảnh: Yến Vân

Ở huyện Long Thành, chợ đêm tại khu vườn dầu của Công viên 28-4 giữa thị trấn cũng vừa được khai trương vào ngày 24-12 vừa qua đã tạo cho không khí nơi đây bớt ảm đạm. Chợ được bố trí 274 gian hàng, bao gồm các mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân huyện. Chợ được  Công ty TNHH một thành viên Cát Song Tú tổ chức với tổng kinh phí đầu tư gần 7 tỷ đồng. Trong khi chợ đêm khá rộn ràng thì tại chợ chính của huyện, hàng hóa phục vụ tết đã được bày bán khá nhiều nhưng vẫn khá vắng khách. Bà Nguyễn Thị Vân, một tiểu thương của chợ nhận định, năm nay người dân mua sắm tết có thể chỉ tập trung vào một hoặc hai ngày trước tết. "Mọi năm những gói quà biếu bán khá chạy nhưng năm nay ế khá nhiều" – bà Vân nói.

* Trang hoàng đón tết

Mặc dù kinh tế khá khó khăn, nhưng các huyện cũng đã cho chỉnh trang lại các khu vực trung tâm, công viên và tạo các điểm vui chơi để cho nhân dân đón tết.  Ở huyện vùng xa Tân Phú, công tác kiểm tra, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí cây xanh, hoa cảnh ở thị trấn Tân Phú được các ngành chức năng hoàn thiện từ khá sớm. Dọc theo tuyến đường Trần Phú, cửa ngõ chính vào trung tâm hành chính huyện, những chùm đèn trang trí đủ màu khá ấn tượng vào ban đêm đã được giăng khắp nới. Tại những tuyến đường khác, như: Nguyễn Tất Thành, Chu Văn An… cũng được trang trí đèn với đủ các màu sắc sinh động. Ông Tạ Duy Đạt, Phó giám đốc Trung tâm văn hóa huyện Tân Phú cho biết, Tết năm nay, từ ngày 21 tháng Chạp đến đêm 29 Tết, hàng đêm tại sân khấu ngoài trời trước UBND huyện có phần trình diễn chương trình văn nghệ, chiếu phim để chào xuân mới.  

Tại huyện Trảng Bom, khu vực Trung tâm Văn hóa huyện, các trò chơi dân gian, hội hoa xuân, hội thi "giọng hát hay mừng Đảng – mừng Xuân", hội thi "chim chích chòe lửa hót", ca múa nhạc chuyên nghiệp cũng được tổ chức. Vào mỗi buổi tối, lượng người từ khắp nơi đổ về nơi này để hòa cùng không khí ấm cúng và chia sẻ với nhau niềm hạnh phúc đang tới gần. Những ngày này đường phố ở Trảng Bom cũng đã được trang hoàng để đón tết.

Cho đến nay, khu trung tâm của các huyện, thị đã được trang trí cờ, hoa và đèn màu đón chào năm mới khá sinh động, không khí tết đã đến.

* Sôi nổi chợ hoa xuân

Tại huyện Long Thành, ghi nhận chiều ngày 5-2 (tức 25 âm lịch) cho thấy lượng hoa các loại tiếp tục được các hộ kinh doanh đưa về chợ hoa xuân Quý Tỵ 2013. Chợ hoa xuân 2013 được UBND huyện Long Thành bố trí ngay khu vực trung tâm hành chính huyện. Để việc mua bán hoa tết của người dân được thuận tiện, không cản trở giao thông, từ những ngày trước đó dọc hai bên các tuyến đường lớn trong khu hành chính, Trung tâm dịch vụ quản lý đô thị huyện đã tiến hành phát quang dọn dẹp vệ sinh, kẻ vạch phân ô để tạo mặt bằng sẵn có cho các hộ có nhu cầu kinh doanh hoa tết. Theo Trung tâm dịch vụ quản lý đô thị huyện, có tổng cộng khoảng 350 hộ kinh doanh hoa, dưa, trái cây… trong dịp tết này. Dù thời tiết đầu năm không được thuận lợi, nhưng lượng hoa được các tiểu thương đưa về vẫn khá đa dạng về chủng loại và số lượng, nhiều nhất vẫn là các loại hoa truyền thống, như: cúc, vạn thọ, mào gà, mai vàng…

Đông đảo người dân đi mua sắm Tết ở chợ đêm Xuân Lộc.      Ảnh: N.HOÀNG
Đông đảo người dân đi mua sắm Tết ở chợ đêm Xuân Lộc. Ảnh: N.HOÀNG

Để chào đón năm mới 2013, chính quyền địa phương Xuân Lộc cũng chỉ đạo các ngành chức năng và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện treo nhiều băng-rôn khẩu hiệu, tổ chức gắn lồng đèn và cờ hoa rực rỡ xung quanh các trục đường tạo được không khí vui tươi trong dịp tết cổ truyền của dân tộc và tạo cảnh quan chung ở huyện. Bên cạnh đó, chợ hoa xuân của huyện cũng góp phần không nhỏ trong việc làm nên không khí và màu sắc của những dịp xuân về tết đến. Đây là năm thứ 5 được tổ chức, chợ hoa xuân đã trở thành nét đẹp văn hóa khi mỗi dịp xuân về tết đến với nhiều gian hàng hoa rực rỡ, khoe sắc. Những người đến đây đều đã chọn cho mình một loài hoa ưng ý cùng với bao hy vọng, niềm tin về một năm mới, với nhiều khởi sắc trên quê hương Xuân Lộc anh hùng…

Nhóm PV

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét